Hugur - 01.01.2012, Qupperneq 188

Hugur - 01.01.2012, Qupperneq 188
188 Dan Zahavi misráðið að telja að tæmandi greinargerð fyrir sjálfinu megi fá með því að slá sam- an hugmyndunum tveimur um sjálfið sem hér hefur verið lýst. Í þessu sambandi er rétt að minna á það sem kom fram fyrr í greininni, þ.e. þá staðreynd að í grein sinni frá 1998 greindi Neisser á milli fimm hugmynda um sjálfið og færði rök fyrir þeim, þ.e. hugmyndanna um umhverfissjálf, millipersónulegt sjálf, útvíkkað sjálf, einkasjálf og hugtakasjálf. En hvers vegna ættum við að notast við enn fleiri hugmyndir um sjálfið en þær tvær sem við höfum nú þegar kynnt okkur? Leiðum enn og aftur hugann að greinarmuninum á lágmarkssjálfi og frásagnarsjálfi. Það ætti að liggja í aug- um uppi að þar eru í tafli tvær hugmyndir sem eiga heima hvor á sínum enda litrófsins. Annars vegar er lágmarksviðhorf til sjálfsins sem gengur út á það, í grundvallaratriðum, að móta hugmynd byggða á sjónarhorni fyrstu persónunnar. Hins vegar er mun ríkulegri hugmynd sem leggur ákveðið vísandi viðhorf til grundvallar og kemur sjálfinu kirfilega fyrir innan menningarinnar og sögunnar. Lágmarkshugmyndin fangar mikilvægan þátt í upplifun okkar af lífinu sem fer á undan hvers kyns félagslegum þáttum, en frásagnarhugmyndin gerir aftur á móti rækilega grein fyrir félagslegu víddinni með því að upphefja hlutverk tungumáls- ins. Sú spurning sem hér hlýtur að kvikna er hvort þetta sé ekki eitthvað gloppótt. Eru ekki til afbrigði skilnings manna á milli sem fer á undan tungumálinu og hafa bein áhrif á myndun og þróun sjálfsins? Ég leyfi mér að halda því fram að upp- lifun okkar af afstöðu hins til okkar, og það hvernig við lögum okkur að þessari afstöðu, ráði miklu um það hvernig tiltekinn meginþáttur sjálfsins verður til. Þetta er auðvitað ekki ný hugmynd. Mig langar að benda á nokkur dæmi úr smiðju heimspekinnar sem veitt hafa innblástur hvað þetta snertir og snúa mér síðan að nokkrum ritum úr smiðju reynsluvísindanna sem gætu rennt stoðum undir þetta viðhorf. Í Mind, Self and Society hélt Mead því fram að sjálfið sé ekki eitthvað sem sé fyrst til og taki síðan upp samskipti við aðra, öllu heldur eigi að líta á það sem hringiðu í hinum félagslega straumi.39 Jafnframt skilgreindi hann sjálfsvitund þannig að hún snúist um að verða að „viðfangi manns eigin sjálfs í krafti félagslegra tengsla manns við aðra einstaklinga“.40 Mead fellst á að tala megi um einstakt, einangrað sjálf að því tilskildu að sjálfið sé lagt að jöfnu við tilfinningavitund af tilteknum toga og að fyrri tíma hugsuðir eins og James hafi leitast við að finna grundvöll sjálfsins í upplifunum sem lúta að hrifum er beinast að manni sjálfum, þ.e. í upp- lifunum sem fela í sér sjálfstilfinningu. Í skrifum sínum fellst Mead meira að segja á að í þessu búi ákveðið sannleikskorn, en hafnar því að líta svo á að þar með sé öll sagan sögð.41 Í augum Meads er kjarni vandans um sjálfskuna fólginn í gát- unni um það hvernig einstaklingur geti komist út fyrir sjálfan sig í upplifuninni og orðið að viðfangi sín sjálfs. Þannig lítur Mead svo á að það að vera sjálf snúist þegar allt kemur til alls fremur um það að verða að viðfangi en að vera sjálfsvera. Að hans mati getur maður aðeins orðið að viðfangi sín sjálfs á óbeinan hátt, þ.e. 39 Mead 1962: 182. 40 Sama rit: 172. 41 Sama rit: 164, 169, 173.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.