Hugur - 01.01.2012, Side 197

Hugur - 01.01.2012, Side 197
 Skotið yfir markið? 197 Það skýri einnig ef til vill þá niðurstöðu hve fáir höfundar finna hjá sér hvöt til að fjalla yfirleitt um íþróttir í verkum sínum. Áður en lengra er haldið er þó rétt að reyna að skilgreina hugtakið íþróttir eins og það er notað í þessari grein. Það er skoðun höfunda að félagsfræðilegar eða líf- fræðilegar skilgreiningar dugi skammt. Eina færa skýringarleiðin er að okkar mati að skilgreina þær út frá þeirri orðræðu sem ríkir á hverjum tíma í samfélaginu.1 Þannig tilheyrir til dæmis skák íþróttum vegna þess að um hana er fjallað sem íþróttir og um skákmenn sem hverja aðra íþróttamenn. Þetta gildir nú og á Ís- landi en þarf ekki að eiga við um aðra tíma eða önnur samfélög. Íþróttir má þó vissulega nálgast á ýmsa vegu eins og skilgreiningar á þeim í tímanna rás bera merki um. Ein leiðin er að skilgreina þær sem ákveðna tegund leikja.2 Þess ber þó að geta að þótt íþróttir séu ein tegund leikja eru leikir ekki endilega íþróttir. Viðtekin hugmynd er að til þess þurfi þeir að uppfylla fjögur skilyrði: (1) Keppnin þarf að snúast um leikni. (2) Leiknin þarf að vera (að hluta til a.m.k.) líkamleg. (3) Leikurinn þarf að njóta víðtækrar þátttöku eða fylgis. (4) Framkvæmdin þarf að einkennast af reglufestu.3 Um (2) eru fræðimenn að vísu engan veginn einhuga (sbr. dæmið af skák) þótt hugsanlega séu flestir íþróttafélagsfræðingar á þessari skoðun.4 Aðrir telja að (2) leiði til gamaldags skilgreiningar sem gangi út frá því að íþróttir séu birtingar- mynd karlmennsku og líkamsburða og hrindi frá íþróttagreinum með aðrar áherslur eða fyrir aðra hópa en unga karla.5 Gegn skilgreiningunni á íþróttum sem leikjum gengur sú staðreynd að íþróttir Grikkja til forna voru hreint ekki neinn leikur eða skemmtan, heldur grafalvarleg iðja fullorðinna manna til að öðlast hylli guðanna.6 Má jafnvel segja að íþróttir hafi verið af sama meiði og siðfræði og heimspeki Grikkja: Sannleiks- og þekk- ingarleit í anda ríkjandi trúarbragða.7 Sennilega er því nauðsynlegt í ljósi þessa að aðgreina nútímaíþróttir frá íþróttum Forn-Grikkja enda aðstæður gjörbreyttar.8 Þessar skilgreiningaraðferðir gætu að sumu leyti kallast sögulegar: Að skilgreina íþróttir út frá uppruna sínum, hvort og að hve miklu leyti þær spruttu upphaflega úr athöfnum daglegs lífs, fæðuöflun, hernaði, tómstundum eða trúarbrögðum. Önnur aðferð væri lýsandi: að skilgreina þær út frá framkvæmdinni, t.d. leikni íþróttamannsins, samkeppninni og sigri. Hins vegar þarf þetta þrennt ekki alltaf að fara saman.9 Kannski er samkeppnin jafnvel mikilvægasti þáttur íþróttanna 1 Guðmundur Sæmundsson og Ingólfur Ásgeir Jóhannesson 2011. 2 McNamee 2008: 11–12; Reid 2009: 40. 3 McNamee 2008: 13–14. 4 Coakley 2003: 21–25. 5 Guðmundur Sæmundsson og Ingólfur Ásgeir Jóhannesson 2011. 6 McNamee 2008: 14. 7 Reid 2009: 40–44. 8 McNamee 2008: 16. 9 Howe 2004: 215–217.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.