Hugur - 01.01.2012, Page 202

Hugur - 01.01.2012, Page 202
202 Guðmundur Sæmundsson og Kristján Kristjánsson á Íslandi að söguöldin hafi verið gullöld Íslendinga og hetjur hennar hafi verið bestu þegnar sem þjóðin hefur alið, auk þess sem þær hafi verið fyrirmyndir og hugsjónir fátækrar og kúgaðrar þjóðar allt þar til hún reis úr öskustónni á 20. öld.31 Á fáum stöðum í heiminum hefur heiður skipt jafn miklu máli og á Íslandi, nema þá ef vera skyldi í Grikklandi til forna32 og múslímalöndum nútímans, sbr. svokölluð „sæmdarmorð“. Í sjálfstæðisbaráttu 19. aldar og allt fram til og jafnvel fram yfir lýðveldistöku 1944 ríkti þetta upphafna sögualdarhetjuviðhorf á Íslandi og varð ein af meginstoðum sjálfstæðisbaráttunnar. Á þessum tíma voru uppi og störfuðu ötullega fræðimenn um forna sögu og bókmenntir sem skýrðu gjörðir fornhetjanna í ljósi þessara skýru og afdráttarlausu viðhorfa sögualdarinnar, hvað varðar heiður, drengskap, mannorð og hefndar- skyldu.33 Þetta rómantíska viðhorf til Íslendingasagna ríkti allt til vorra daga, hér á landi sem annars staðar þar sem rannsóknir á þeim hafa verið stundaðar. Einn þeirra sem skrifaði í anda rómantíkurinnar um fornhetjurnar var sagn- fræðingurinn Björn Bjarnason. Hann segir meðal annars um hetjurnar á grund- velli orða Íslendingasagnanna sjálfra að hetjan sé fríð sýnum, há á velli, grönn og bein, sterk, fim og vígkæn, augun frán og snör. Hún sé stórlát, dáðrík og frægðar- fús, sigursæl, kjarkmikil og stefnuföst, lífsglöð og beri harm sinn í hljóði. Hún sé orðstillt, athugul, skapfelldin og orðheppin, baráttuglöð og áhættusækin. Hún sé áræðin og hraust. Hún berjist í broddi fylkingar og hlýði því sem æðra settir skipa fyrir um. Hetjan sé grandvör, orðheldin og hreinskilin, örlát og framagjörn, göfug lynd og heiðarleg. Hún sé háttprúð í hversdagsfari, hófsöm og alþýðleg, spök og unni fróðleik og skáldskap.34 Þarna er í stuttu máli dregið saman „allt sem prýða má einn mann“ eins og Skáld-Rósa orti um ástmann sinn. Vafasamt er þó að nokkur einn fornmaður hafi risið undir þessu öllu. Sömu gildi koma fram í skrifum annars fræðimanns, Jens Glebe-Møller.35 Sumar þessara dygða virðast vera einstaklingsbundnar, aðrar félagslegar. Meginatriðið er þó að skyldur og dygðir hetjanna fléttast mjög áberandi inn í félagsleg tengsl þeirra, svo og gildi, viðhorf og aðstæður í sögunum sjálfum.36 Í þessu samhengi verður að minna á tengsl dygðahugsjónar sögualdar við hinar miklu eldri grísku dygðir eins og þær koma til dæmis fram í dygðasiðfræði Arist- ót elesar. Bæði forngrískar íþróttir og fornnorrænn hetjuskapur byggja á dygðum sem eru í verulegum mæli félagslegar þótt auðvitað verði að gæta þess að nákvæm merking hugtaksins „dygð“ er ætíð að hluta háð samfélagi og tíma.37 Aðaldygðir hetjusamfélaganna virðast hafa verið hugrekki og samskipta- og persónueinkenni tengd því eins og heiður, vinátta, hófsemi og viska.38 Aristóteles byggir dygðirnar á því sem er manninum gott, eudaimonia – blessun, hamingju, blómstrun, ekki 31 Guðmundur Sæmundsson 2004; Guðmundur Sæmundsson, Einar Hróbjartur Jónsson og Soffía Björg Sveinsdóttir 2008; Guðmundur Sæmundsson og Ingibjörg Jónsdóttir Kolka 2008. 32 MacIntyre 2008: 121; McNamee 2008: 143; Sessions 2004: 47–57. 33 Einar Ólafur Sveinsson 1943; Ólafur Briem 1972; Sigurður Nordal 1942. 34 Björn Bjarnason 1950: 13–24. 35 Glebe-Møller og Pedersen 1987. 36 Hermann Pálsson 1981: 64–65, 69–70; Vilhjálmur Árnason 1985: 28. 37 Sama rit: 121–130. 38 Sama rit: 131–145.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.