Hugur - 01.01.2012, Side 233

Hugur - 01.01.2012, Side 233
 Ritdómur 233 geta frelsishugmyndir þessar auðveldlega leitt til samfélaga þar sem almenningur er allt annað en frjáls, eins og Stefán bendir á. Í fullkomnum frjálshyggjusamfélögum komi til að mynda ekkert í veg fyrir að verkamenn verði þrælar auðvaldsins. Stef- án leggur því áherslu á að frelsi beri að skilja mun víðari skilningi; frelsi til at- hafna sé til að mynda ekki síður mikil- vægur þáttur frelsis en frelsi undan ríkis- valdi (176–7). Lítið vit sé þó í því að reyna að skilgreina frelsið með nákvæmum hætti; við getum mögulega bent á skól- arbókardæmi um (ó)frelsi, en ómögulegt sé að finna nægjanleg og nauðsynleg skil- yrði fyrir því að einhver sé frjáls (184–8). Hið sama má reyndar segja um „réttlæti,“ segir Stefán, og leggur til að í stað þess að rembast við að reyna að skilgreina og skapa fullkomlega réttlátt samfélag, ætt- um við að einbeita okkur að því að finna og leiðrétta einstök tilvik óréttlætis (286).2 Í stað frjálshyggjunnar færir Stefán eins og áður segir rök fyrir henti- og miðjustefnu sem hafnar öfgum hvort sem er til hægri eða vinstri. „Ég nota „henti- stefnu“ yfir þá stefnu að haga seglum eftir vindi“, (31) segir Stefán. Með öðr- um orðum hafnar hann þeirri hugmynd að siðferðilega réttar athafnir megi leiða af almennum reglum sem gilda í öllum aðstæðum; upplýst dómgreind frekar en altækar reglur sýni okkur hvað sé rétt hverju sinni. Mögulega væri því nær að kalla stefnuna „dómgreindarhyggju“ – eða einfaldlega „stakhyggju“ (e. particul- arism), enda hugmyndin náskyld kenn- ingu Jonathans Dancy sem svo er nefnd.3 En hvað um það, hugmyndin er nokkuð skýr og aðlaðandi sama hvaða nafni hún nefnist. Jafnframt færir Stefán rök fyrir því sem hann kallar „neikvæða jafnaðarstefnu“: í stað þess að reyna að gera alla jafna, skuli reynt að útrýma óþörfum og óhóflegum ójöfnuði.4 Meðal helstu markmiða slíkr- ar jafnaðarstefnu er „að koma í veg fyrir að menn fari á vonarvöl og verði jafnt örbjarga sem valdlausir“ (304), og að tryggja öllum sem jöfnust tækifæri. En sama gildir um útrýmingu ójafnaðar og annað í siðfræði Stefáns: ekki er um að ræða altæka reglu sem beita má umhugs- unarlaust, heldur skal dómgreindinni beitt til að vega og meta hverju sinni hvað gera skal; t.d. til að meta hvort útrýming ójafnaðar stangist á við önnur verðmæti, svo sem virðingu fyrir mannhelgi og ein- staklingsréttindum. III Gagnrýni Stefáns á hagfræðina og for- sendur hennar er að mínu mati veikasti hlekkur Kreddu í kreppu. Reyndar held ég að flest af því sem Stefán segir um hag- fræðina sé hárrétt. En í þessum hluta bókarinnar skortir nokkuð á rök. Stefán gerir til að mynda mikið úr „óprófanleika“ kenninga hagfræðinnar, án þess að út- skýra vel eða færa sannfærandi rök fyrir þessum meinta óprófanleika. Í ákveðnum skilningi er sífellt verið að prófa kenning- ar og tilgátur hagfræðinnar. Til að mynda nefnir hann sjálfur dæmi um hagfræðinga sem fullyrtu allt fram á árið 2007 að allt væri í góðu lagi á fjármálamörkuðum; í það minnsta væri ekki von á alvarlegri keppu (48). Ekki þarf að fjölyrða um að forspár þessara hagfræðinga stóðust ekki. Forspárnar voru í mörgum tilfellum leidd- ar beint af áðurnefndri kenningu um hag- kvæmni (fjármála)markaða. Ég fæ ekki betur séð en að sú kenning hafi verið próf- uð og svo gott sem afsönnuð, enda trúir henni varla nokkur maður í dag. Auðvitað má benda á að ekki hafi verið afsannað að kenningin gildi við þær aðstæður sem hún lýsir – raunar má leiða hana röklega af slíkum aðstæðum (þ.e. forsendum kenn- ingarinnar). En sú tilgáta að kenningin lýsi almennt vel raunverulegum fjármála- mörkuðum hefur að minnsta kosti verið kirfilega hrakin. Stefán nefnir sérstaklega leikjafræðina, sem er einn af hornsteinum rekstrarhag-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.