Hugur - 01.01.2012, Qupperneq 233

Hugur - 01.01.2012, Qupperneq 233
 Ritdómur 233 geta frelsishugmyndir þessar auðveldlega leitt til samfélaga þar sem almenningur er allt annað en frjáls, eins og Stefán bendir á. Í fullkomnum frjálshyggjusamfélögum komi til að mynda ekkert í veg fyrir að verkamenn verði þrælar auðvaldsins. Stef- án leggur því áherslu á að frelsi beri að skilja mun víðari skilningi; frelsi til at- hafna sé til að mynda ekki síður mikil- vægur þáttur frelsis en frelsi undan ríkis- valdi (176–7). Lítið vit sé þó í því að reyna að skilgreina frelsið með nákvæmum hætti; við getum mögulega bent á skól- arbókardæmi um (ó)frelsi, en ómögulegt sé að finna nægjanleg og nauðsynleg skil- yrði fyrir því að einhver sé frjáls (184–8). Hið sama má reyndar segja um „réttlæti,“ segir Stefán, og leggur til að í stað þess að rembast við að reyna að skilgreina og skapa fullkomlega réttlátt samfélag, ætt- um við að einbeita okkur að því að finna og leiðrétta einstök tilvik óréttlætis (286).2 Í stað frjálshyggjunnar færir Stefán eins og áður segir rök fyrir henti- og miðjustefnu sem hafnar öfgum hvort sem er til hægri eða vinstri. „Ég nota „henti- stefnu“ yfir þá stefnu að haga seglum eftir vindi“, (31) segir Stefán. Með öðr- um orðum hafnar hann þeirri hugmynd að siðferðilega réttar athafnir megi leiða af almennum reglum sem gilda í öllum aðstæðum; upplýst dómgreind frekar en altækar reglur sýni okkur hvað sé rétt hverju sinni. Mögulega væri því nær að kalla stefnuna „dómgreindarhyggju“ – eða einfaldlega „stakhyggju“ (e. particul- arism), enda hugmyndin náskyld kenn- ingu Jonathans Dancy sem svo er nefnd.3 En hvað um það, hugmyndin er nokkuð skýr og aðlaðandi sama hvaða nafni hún nefnist. Jafnframt færir Stefán rök fyrir því sem hann kallar „neikvæða jafnaðarstefnu“: í stað þess að reyna að gera alla jafna, skuli reynt að útrýma óþörfum og óhóflegum ójöfnuði.4 Meðal helstu markmiða slíkr- ar jafnaðarstefnu er „að koma í veg fyrir að menn fari á vonarvöl og verði jafnt örbjarga sem valdlausir“ (304), og að tryggja öllum sem jöfnust tækifæri. En sama gildir um útrýmingu ójafnaðar og annað í siðfræði Stefáns: ekki er um að ræða altæka reglu sem beita má umhugs- unarlaust, heldur skal dómgreindinni beitt til að vega og meta hverju sinni hvað gera skal; t.d. til að meta hvort útrýming ójafnaðar stangist á við önnur verðmæti, svo sem virðingu fyrir mannhelgi og ein- staklingsréttindum. III Gagnrýni Stefáns á hagfræðina og for- sendur hennar er að mínu mati veikasti hlekkur Kreddu í kreppu. Reyndar held ég að flest af því sem Stefán segir um hag- fræðina sé hárrétt. En í þessum hluta bókarinnar skortir nokkuð á rök. Stefán gerir til að mynda mikið úr „óprófanleika“ kenninga hagfræðinnar, án þess að út- skýra vel eða færa sannfærandi rök fyrir þessum meinta óprófanleika. Í ákveðnum skilningi er sífellt verið að prófa kenning- ar og tilgátur hagfræðinnar. Til að mynda nefnir hann sjálfur dæmi um hagfræðinga sem fullyrtu allt fram á árið 2007 að allt væri í góðu lagi á fjármálamörkuðum; í það minnsta væri ekki von á alvarlegri keppu (48). Ekki þarf að fjölyrða um að forspár þessara hagfræðinga stóðust ekki. Forspárnar voru í mörgum tilfellum leidd- ar beint af áðurnefndri kenningu um hag- kvæmni (fjármála)markaða. Ég fæ ekki betur séð en að sú kenning hafi verið próf- uð og svo gott sem afsönnuð, enda trúir henni varla nokkur maður í dag. Auðvitað má benda á að ekki hafi verið afsannað að kenningin gildi við þær aðstæður sem hún lýsir – raunar má leiða hana röklega af slíkum aðstæðum (þ.e. forsendum kenn- ingarinnar). En sú tilgáta að kenningin lýsi almennt vel raunverulegum fjármála- mörkuðum hefur að minnsta kosti verið kirfilega hrakin. Stefán nefnir sérstaklega leikjafræðina, sem er einn af hornsteinum rekstrarhag-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.