Hugur - 01.01.2012, Side 235

Hugur - 01.01.2012, Side 235
 Ritdómur 235 ekki hægt að telja hann fátækan; hinn er ósammála. Og í flestum tilfellum stafar slíkur ágreiningur um hugtakið „fátækt“ að sögn Mongins af mismunandi gildis- mati á því hvað séu mannsæmandi lífs- kjör. Af því sem að ofan er sagt leiðir að hagfræðinga getur greint á um það sem á yfirborðinu virðist klár reynslustaðhæfing – „n einstaklingar í samfélagi X búa við fátækt“ – á grundvelli mismunandi gildis- mats. Einhver kann að vilja benda á að við getum einfaldlega valið að skilgreina „fátækt“ með ákveðnum hætti, en eftir að það hafi verið gert sé hægt að framkvæma hlutlægar mælingar á því hversu margir tilheyra hópi fátækra. En megin vand- inn við slíka tilraun til að bjarga hlutleysi félagsvísinda er að jafnvel þótt félags- vísindafólk leyfi sér að skilgreina nýtt fátæktarhugtak breytir það ekki þeirri staðreynd að sú skilgreining sem varð fyr- ir valinu endurspeglar ákveðið gildismat, og sanngildi þeirrar niðurstöðu sem fæst úr mælingum á „fátækt“ er ávallt afstætt við þá skilgreiningu sem stuðst var við (og því afstætt við það gildismat sem varð ofaná). Afleiðingin af þessu er auðvitað sú að ekki er með góðu móti hægt að greina „lýsandi“ (e. positive) hagfræði frá „boð- andi“ (e. normative) hagfræði, eins og t.d. Milton Friedman hélt fram.11 V Kredda í kreppu er ekki fræðirit, og er því líklega ekki sanngjarnt að dæma það sem slíkt. Frekar er um að ræða ádeilurit, enda er það „saman sett til að vara lesendur við hugmyndafræði sem átti ekki eilítinn þátt í hruni Íslands og kreppu heimsins“ (13). Og sem slíkt er það nokkuð gott. Eins og áður segir hefði Stefán á stöku stað mátt færa meiri rök fyrir fullyrðingum sínum. En almennt þótti mér Stefáni takast vel til að blanda saman reynslurökum og hefðbundnum heimspekilegum rökum í gagnrýni sinni á frjálshyggjuna. Loks má ekki gleyma því að ritið er skemmtilegt aflestrar og höfundurinn á köflum þræl- fyndinn, sem er kostur sem ekki má van- meta þegar um er að ræða rit sem þetta. Hlynur Orri Stefánsson 1 Frægasta greinin á þessu sviði er líklega grein Akerlofs (1970), „The Market for ‘Lemons’: Qua- lity Uncertainty and the Market Mechanism“, Quarterly Journal of Economics, 84 /3, 488–500. 2 Eins og sjá má á þessu er Stefán undir áhrif- um frá Ludwig Wittgenstein, sem benti á að jafnvel þótt ekki sé hægt að tilgreina nauðsynleg og nægjanleg skilyrði fyrir því að eitthvað teljist leikur, sé fjölskyldusvipur með öllu því sem við í daglegu tali nefnum „leik“. Sjá Wittgenstein (1953), Philosophical Investigations (þýð. G. E. M. Anscombe), Oxford: Blackwell. En Stefán er ekki síður undir áhrif frá Amartya Sen, bæði hvað varðar hugmyndir hans um frelsið og réttlætið. Sama gildir reyndar um lýðræðishugmyndir Stef- áns, en um þær mun ég ekki fjalla. Sjá t.d. Sen (1999), Development as Freedom, Oxford: Oxford University Press og Sen (2009), The Idea of Justice, Cambridge, MA: The Belknap Press. 3 Sjá t.d. Jonathan Dancy (2004), Ethics With- out Principles. Oxford: Clarendon Press. Stefán bendir einnig á að hugmyndir sínar séu undir áhrifum frá aristótelískri dómgreindarhyggju. 4 Þessi hugmynd er að sjálfsögðu nátengd áður- nefndri hugmynd Stefáns (og Sens) um réttlæti. En hún á einnig rætur í neikvæðri nytjastefnu Karls Popper. Sjá t.d. Popper (1945), The Open So- ciety and its Enemies (vol. I), London: Routledge. 5 Sjá t.d. Ken Binmore (2007), Does Game Theory Work? Cambridge MA: MIT Press. Dani- el Kahneman, sem var meðal þeirra fyrstu til að gera tilraunir til að prófa kenninguna um skyn- samlegt val (e. rational choice theory), sem Stefán segir reyndar einnig vera óprófanlega, fjallar með aðgengilegum hætti um nokkrar slíkar tilraunir í nýrri bók sinni (2011) Thinking, Fast and Slow, London: Penguin Books. 6 Sjá t.d. Nancy Cartwright (2007), Haunting Causes and Using Them, Cambridge: Cambridge University Press, og Cartwright (2009), „If No Capacities Then No Credible Worlds. But Can Models Reveal Capacities?“ Erkenntnis 70/1, 45–58. 7 Um þetta fjallar t.d. Sen (1983), „Accounts, Actions and Values: Objectivity of Social Science,“ í C. Lloyd (ritstj.), Social Theory and Political Practice, Oxford: Clarendon Press. 8 John Dupré hefur svipaða sögu að segja um tilraunir þróunarsálfræðinga til að skýra og fjalla með hlutlausum hætti um nauðganir. Sjá Dupré (2007), „Facts and Values,“ í H. Kincaid (ritstj.), Value-free Science? Ideals and Illusions, Oxford: Oxford University Press.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.