Hugur - 01.01.2012, Qupperneq 235

Hugur - 01.01.2012, Qupperneq 235
 Ritdómur 235 ekki hægt að telja hann fátækan; hinn er ósammála. Og í flestum tilfellum stafar slíkur ágreiningur um hugtakið „fátækt“ að sögn Mongins af mismunandi gildis- mati á því hvað séu mannsæmandi lífs- kjör. Af því sem að ofan er sagt leiðir að hagfræðinga getur greint á um það sem á yfirborðinu virðist klár reynslustaðhæfing – „n einstaklingar í samfélagi X búa við fátækt“ – á grundvelli mismunandi gildis- mats. Einhver kann að vilja benda á að við getum einfaldlega valið að skilgreina „fátækt“ með ákveðnum hætti, en eftir að það hafi verið gert sé hægt að framkvæma hlutlægar mælingar á því hversu margir tilheyra hópi fátækra. En megin vand- inn við slíka tilraun til að bjarga hlutleysi félagsvísinda er að jafnvel þótt félags- vísindafólk leyfi sér að skilgreina nýtt fátæktarhugtak breytir það ekki þeirri staðreynd að sú skilgreining sem varð fyr- ir valinu endurspeglar ákveðið gildismat, og sanngildi þeirrar niðurstöðu sem fæst úr mælingum á „fátækt“ er ávallt afstætt við þá skilgreiningu sem stuðst var við (og því afstætt við það gildismat sem varð ofaná). Afleiðingin af þessu er auðvitað sú að ekki er með góðu móti hægt að greina „lýsandi“ (e. positive) hagfræði frá „boð- andi“ (e. normative) hagfræði, eins og t.d. Milton Friedman hélt fram.11 V Kredda í kreppu er ekki fræðirit, og er því líklega ekki sanngjarnt að dæma það sem slíkt. Frekar er um að ræða ádeilurit, enda er það „saman sett til að vara lesendur við hugmyndafræði sem átti ekki eilítinn þátt í hruni Íslands og kreppu heimsins“ (13). Og sem slíkt er það nokkuð gott. Eins og áður segir hefði Stefán á stöku stað mátt færa meiri rök fyrir fullyrðingum sínum. En almennt þótti mér Stefáni takast vel til að blanda saman reynslurökum og hefðbundnum heimspekilegum rökum í gagnrýni sinni á frjálshyggjuna. Loks má ekki gleyma því að ritið er skemmtilegt aflestrar og höfundurinn á köflum þræl- fyndinn, sem er kostur sem ekki má van- meta þegar um er að ræða rit sem þetta. Hlynur Orri Stefánsson 1 Frægasta greinin á þessu sviði er líklega grein Akerlofs (1970), „The Market for ‘Lemons’: Qua- lity Uncertainty and the Market Mechanism“, Quarterly Journal of Economics, 84 /3, 488–500. 2 Eins og sjá má á þessu er Stefán undir áhrif- um frá Ludwig Wittgenstein, sem benti á að jafnvel þótt ekki sé hægt að tilgreina nauðsynleg og nægjanleg skilyrði fyrir því að eitthvað teljist leikur, sé fjölskyldusvipur með öllu því sem við í daglegu tali nefnum „leik“. Sjá Wittgenstein (1953), Philosophical Investigations (þýð. G. E. M. Anscombe), Oxford: Blackwell. En Stefán er ekki síður undir áhrif frá Amartya Sen, bæði hvað varðar hugmyndir hans um frelsið og réttlætið. Sama gildir reyndar um lýðræðishugmyndir Stef- áns, en um þær mun ég ekki fjalla. Sjá t.d. Sen (1999), Development as Freedom, Oxford: Oxford University Press og Sen (2009), The Idea of Justice, Cambridge, MA: The Belknap Press. 3 Sjá t.d. Jonathan Dancy (2004), Ethics With- out Principles. Oxford: Clarendon Press. Stefán bendir einnig á að hugmyndir sínar séu undir áhrifum frá aristótelískri dómgreindarhyggju. 4 Þessi hugmynd er að sjálfsögðu nátengd áður- nefndri hugmynd Stefáns (og Sens) um réttlæti. En hún á einnig rætur í neikvæðri nytjastefnu Karls Popper. Sjá t.d. Popper (1945), The Open So- ciety and its Enemies (vol. I), London: Routledge. 5 Sjá t.d. Ken Binmore (2007), Does Game Theory Work? Cambridge MA: MIT Press. Dani- el Kahneman, sem var meðal þeirra fyrstu til að gera tilraunir til að prófa kenninguna um skyn- samlegt val (e. rational choice theory), sem Stefán segir reyndar einnig vera óprófanlega, fjallar með aðgengilegum hætti um nokkrar slíkar tilraunir í nýrri bók sinni (2011) Thinking, Fast and Slow, London: Penguin Books. 6 Sjá t.d. Nancy Cartwright (2007), Haunting Causes and Using Them, Cambridge: Cambridge University Press, og Cartwright (2009), „If No Capacities Then No Credible Worlds. But Can Models Reveal Capacities?“ Erkenntnis 70/1, 45–58. 7 Um þetta fjallar t.d. Sen (1983), „Accounts, Actions and Values: Objectivity of Social Science,“ í C. Lloyd (ritstj.), Social Theory and Political Practice, Oxford: Clarendon Press. 8 John Dupré hefur svipaða sögu að segja um tilraunir þróunarsálfræðinga til að skýra og fjalla með hlutlausum hætti um nauðganir. Sjá Dupré (2007), „Facts and Values,“ í H. Kincaid (ritstj.), Value-free Science? Ideals and Illusions, Oxford: Oxford University Press.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.