Hugur - 01.01.2012, Page 31

Hugur - 01.01.2012, Page 31
 Viljafrumspeki og bölhyggja Schopenhauers 31 unnar er alltaf stillt á núll“.21 Schopenhauer gefur sér ákveðinn byrjunarreit og útilokar strax að löngunin geti verið ánægjuleg. Staðan er því neikvæð frá upphafi og dauðadæmd. Við byrjum alltaf í mínus með skortinum og þegar okkur tekst að komast yfir skortinn þá erum við í mesta lagi á núlli. Við komumst aldrei í plús, sem þýðir að hin góða hlið viljans, ánægjan, fær ekkert gildi. Kvalafull áreynsla okkar er því með öllu tilgangslaus og fullvissar okkur aðeins um „að hver afkimi heimsins er gjaldþrota, og að lífið er viðskipti sem svari ekki kostnaði […].“22 Dæmið er einfalt; við eigum enga innistæðu, hamingjan verður ekki höndluð og þjáningin er óumflýjanleg. Það er vitaskuld hæpið að setja tilfinningar manna upp í reikningsdæmi eins og hvert annað heimilisbókhald þar sem útkoman er fyrirsjáanleg og endanleg. Við reiknum ekki upplifanir okkar og lífið út fyrirfram. Við verðum að lifa lífinu og komast að því sjálf hvernig hlutirnir eru. Það er okkur eðlislægt að vilja og við verðum ekki alltaf vonsvikin eða í mesta lagi „á núlli“ þegar við uppfyllum langanir okkar. Reynslan segir okkur að viljinn getur verið góður og gefandi. Það er ekki eingöngu þjáning og böl sem bíða okkar við dyrastafinn, heldur einnig (óvænt) ánægja og gleði. Schopenhauer er upptekinn af hamingjuhyggju sem mælikvarða, af varanlegri hamingju sem viðmiði langana okkar. En lífið átti frá upphafi ekki að vera sældin ein (óþekkjanlegur viljinn segir okkur það). Þá þrengir Schopenhauer enn frekar að viljafyrirbæri mannsins þar sem hamingjuhyggjan snýst fyrst og fremst um mína hamingju. Eðlislæg bölhyggja er að mínum dómi sjálfmiðuð kenning þar sem sjálfhverfni mannsins er í brennidepli. Viljinn sem óþekkjanleg orka ein- skorðast við minn vilja, minn skort og varðar mína hamingju. Sökum skortsins þarf ég að taka af lífinu og fá eitthvað frá veruleikanum (til að halda mér á núllinu) – og ég þarf þar að auki að hafa fyrir því. Þjáningartilvistin felur í sér að veruleik- inn stendur einhvern veginn í skuld við mig. Lífsfyllingin snýst ekki um að viljinn gefi eitthvað af sér, en sambandi viljans til lífsins og til annarra er kirfilega ýtt til hliðar. Hin skilyrðislausa gjöf til veruleikans passar ekki inn í reikningshaldið, heldur snýst allt um skortinn, sem tekur með sér sjálfhverf sjónarmið, tómleika og eymd. Hagfræði bölsins gengur út á að þú tekur út og ert þá í mesta lagi á núlli, en þú leggur ekkert inn. Skortur sem kjarni rökmiðjuhugsunar Viljafrumspeki Schopenhauers, innsta eðli hennar og inntak, er leidd út með formgerð viljans þar sem hugtakið skortur liggur allri hugsun til grundvallar; skorturinn er kjarni rökmiðjunnar sem allt annað er sett í samhengi við. Rök- miðjan þrengir að flokkunum hugans þar sem ákveðin samsemd (þjáning) verður ofan á og að sannleiksmiðju; að okkur takist aldrei að komast yfir skortinn herðir enn frekar að sannleiksmiðjunni – og þar með þjáningartilvist mannsins. Rökmiðjan leitast við að höndla veruleikann og gera honum skil, en rökmiðjan er jafnvægi og skipulag þar sem allt er skilgreint og í föstum skorðum. Eðli rök- 21 Janaway 1999: 334. 22 Schopenhauer 1958: 574.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.