Hugur - 01.01.2012, Síða 31

Hugur - 01.01.2012, Síða 31
 Viljafrumspeki og bölhyggja Schopenhauers 31 unnar er alltaf stillt á núll“.21 Schopenhauer gefur sér ákveðinn byrjunarreit og útilokar strax að löngunin geti verið ánægjuleg. Staðan er því neikvæð frá upphafi og dauðadæmd. Við byrjum alltaf í mínus með skortinum og þegar okkur tekst að komast yfir skortinn þá erum við í mesta lagi á núlli. Við komumst aldrei í plús, sem þýðir að hin góða hlið viljans, ánægjan, fær ekkert gildi. Kvalafull áreynsla okkar er því með öllu tilgangslaus og fullvissar okkur aðeins um „að hver afkimi heimsins er gjaldþrota, og að lífið er viðskipti sem svari ekki kostnaði […].“22 Dæmið er einfalt; við eigum enga innistæðu, hamingjan verður ekki höndluð og þjáningin er óumflýjanleg. Það er vitaskuld hæpið að setja tilfinningar manna upp í reikningsdæmi eins og hvert annað heimilisbókhald þar sem útkoman er fyrirsjáanleg og endanleg. Við reiknum ekki upplifanir okkar og lífið út fyrirfram. Við verðum að lifa lífinu og komast að því sjálf hvernig hlutirnir eru. Það er okkur eðlislægt að vilja og við verðum ekki alltaf vonsvikin eða í mesta lagi „á núlli“ þegar við uppfyllum langanir okkar. Reynslan segir okkur að viljinn getur verið góður og gefandi. Það er ekki eingöngu þjáning og böl sem bíða okkar við dyrastafinn, heldur einnig (óvænt) ánægja og gleði. Schopenhauer er upptekinn af hamingjuhyggju sem mælikvarða, af varanlegri hamingju sem viðmiði langana okkar. En lífið átti frá upphafi ekki að vera sældin ein (óþekkjanlegur viljinn segir okkur það). Þá þrengir Schopenhauer enn frekar að viljafyrirbæri mannsins þar sem hamingjuhyggjan snýst fyrst og fremst um mína hamingju. Eðlislæg bölhyggja er að mínum dómi sjálfmiðuð kenning þar sem sjálfhverfni mannsins er í brennidepli. Viljinn sem óþekkjanleg orka ein- skorðast við minn vilja, minn skort og varðar mína hamingju. Sökum skortsins þarf ég að taka af lífinu og fá eitthvað frá veruleikanum (til að halda mér á núllinu) – og ég þarf þar að auki að hafa fyrir því. Þjáningartilvistin felur í sér að veruleik- inn stendur einhvern veginn í skuld við mig. Lífsfyllingin snýst ekki um að viljinn gefi eitthvað af sér, en sambandi viljans til lífsins og til annarra er kirfilega ýtt til hliðar. Hin skilyrðislausa gjöf til veruleikans passar ekki inn í reikningshaldið, heldur snýst allt um skortinn, sem tekur með sér sjálfhverf sjónarmið, tómleika og eymd. Hagfræði bölsins gengur út á að þú tekur út og ert þá í mesta lagi á núlli, en þú leggur ekkert inn. Skortur sem kjarni rökmiðjuhugsunar Viljafrumspeki Schopenhauers, innsta eðli hennar og inntak, er leidd út með formgerð viljans þar sem hugtakið skortur liggur allri hugsun til grundvallar; skorturinn er kjarni rökmiðjunnar sem allt annað er sett í samhengi við. Rök- miðjan þrengir að flokkunum hugans þar sem ákveðin samsemd (þjáning) verður ofan á og að sannleiksmiðju; að okkur takist aldrei að komast yfir skortinn herðir enn frekar að sannleiksmiðjunni – og þar með þjáningartilvist mannsins. Rökmiðjan leitast við að höndla veruleikann og gera honum skil, en rökmiðjan er jafnvægi og skipulag þar sem allt er skilgreint og í föstum skorðum. Eðli rök- 21 Janaway 1999: 334. 22 Schopenhauer 1958: 574.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.