Hugur - 01.01.2012, Side 103

Hugur - 01.01.2012, Side 103
 Heimspeki Lotzes og tengsl hennar við fyrri og síðari heimspeki 103 Lotze og hughyggjan Lotze brúaði bilið á milli hinnar þýsku hughyggju,33 sem var ríkjandi í Þýskalandi á fyrri hluta 19. aldar, og vélhyggju eða náttúruhyggju sem kom fram á sjónarsvið- ið í kjölfar hins gífurlega framgangs náttúruvísinda á seinni hluta 19. aldar. Hann var menntaður í heimspeki þýsku hughyggjunnar, einkum Hegels og fylgismanna hans,34 og varð því upphaflega fyrir miklum áhrifum frá henni. Ákveðin sjónar- mið hughyggjunnar aðhylltist hann alla tíð, eins og fram kemur hér á eftir. Lotze nefnir tvö atriði sem hann segir einkum hafa leitt sig til að efast um heildarsýn hughyggjunnar. Í fyrsta lagi segist hann ekki geta farið í grafgötur með það að hughyggjan þurrki algerlega út ákveðinn mikilvægan greinarmun: annars vegar á heiminum sjálfum sem er viðfang allra rannsókna okkar, og hins vegar á heimspekinni, þ.e. mannlegri viðleitni til að öðlast skilning á heiminum. Þennan greinarmun þurrkar hún út með þeirri hugmynd sinni að heimurinn, og þá líka efnisheimurinn, sé í eðli sínu andlegur. Aðeins andi sem stæði í miðju alheimsins er hann hefði sjálfur skapað gæti látið allar einstakar staðreyndir þessa heims líða fram hjá sér í stórfenglegri runu samfelldrar þróunar. En við mennirnir, endan- legar verur, erum ekki í þessari aðstöðu, heldur sitjum við einhvers staðar úti á greinunum sem vaxið hafa út frá einingunni, og getum vonast til að öðlast nokkra þekkingu á því hvar við stöndum, með því að beita öllum þeim aðferðum sem okkur standa til boða. Í öðru lagi segir Lotze menn hafa sveiflast á milli tveggja öfga allt frá því er þeir hófu að hugsa heimspekilega um heiminn. Annars vegar er myrk og tortryggin afstaða, sem telur að hinn sanni kjarni tilverunnar sé afskekktur veruleiki sem hugurinn muni aldrei öðlast aðgang að; hins vegar er djörf og vonglöð afstaða sem telur að vísindin geti uppgötvað allar staðreyndir um heiminn, engin gáta sé svo torræð og ógagnsæ að vísindin geti ekki, þegar til lengdar lætur, ráðið hana. Lotze segist geta aðhyllst hvorugt þessara sjónarmiða. Hið fyrra sé örugglega rangt: vissulega geti heimurinn verið svo flókinn að margt í honum sé og verði óþekkt, en að ótrúlegt sé að heiminum verði skipt endanlega niður í tvo hluta þannig að mannleg hugsun sé alltaf að glíma við ytri veruleika sem er henni að eilífu óaðgengilegur. Þetta sjónarmið eða afstaða stríðir þannig gegn trú Lotzes á einingu heimsins, sem hann hafði erft frá hughyggjunni. Hins vegar segir hann að þessi trú hafi þó ekki verið nægilega sterk til að knýja hann til að aðhyllast skilyrðislaust seinna sjónarmiðið sem lýst var. Heimspeki þykist vera vísindi sem beita ákveðnum aðferðum til að tengja saman hugsanir. Því freistast heimspekin til að ofmeta gildi aðferða sinna á tvennan hátt: hún hefur ríka tilhneigingu til að líta svo á að þekking sé eina leiðin þar sem hugurinn kemst í samband við kjarna raunverulegs eðlis heimsins,35 og að hin tilteknu bönd sem við notum til að knýta 33 Helstu fulltrúar þýsku hughyggjunnar voru, eins og kunnugt er, þeir Johann Gottlieb Fichte (1762–1814), Friedrich Wilhelm Joseph Schelling (1775–1854) og Georg Wilhelm Friedrich Hegel (1770–1831). 34 Sbr. Lotze 1912a: XCIII. 35 Hér kunna þeir sem þekkja til hinnar svokölluðu „fyrri“ heimspeki Wittgensteins að sjá ákveðna líkingu með hugmyndum Lotzes og greinarmun Wittgensteins á því að „segja“ og „sýna“: það
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.