Hugur - 01.01.2012, Qupperneq 103

Hugur - 01.01.2012, Qupperneq 103
 Heimspeki Lotzes og tengsl hennar við fyrri og síðari heimspeki 103 Lotze og hughyggjan Lotze brúaði bilið á milli hinnar þýsku hughyggju,33 sem var ríkjandi í Þýskalandi á fyrri hluta 19. aldar, og vélhyggju eða náttúruhyggju sem kom fram á sjónarsvið- ið í kjölfar hins gífurlega framgangs náttúruvísinda á seinni hluta 19. aldar. Hann var menntaður í heimspeki þýsku hughyggjunnar, einkum Hegels og fylgismanna hans,34 og varð því upphaflega fyrir miklum áhrifum frá henni. Ákveðin sjónar- mið hughyggjunnar aðhylltist hann alla tíð, eins og fram kemur hér á eftir. Lotze nefnir tvö atriði sem hann segir einkum hafa leitt sig til að efast um heildarsýn hughyggjunnar. Í fyrsta lagi segist hann ekki geta farið í grafgötur með það að hughyggjan þurrki algerlega út ákveðinn mikilvægan greinarmun: annars vegar á heiminum sjálfum sem er viðfang allra rannsókna okkar, og hins vegar á heimspekinni, þ.e. mannlegri viðleitni til að öðlast skilning á heiminum. Þennan greinarmun þurrkar hún út með þeirri hugmynd sinni að heimurinn, og þá líka efnisheimurinn, sé í eðli sínu andlegur. Aðeins andi sem stæði í miðju alheimsins er hann hefði sjálfur skapað gæti látið allar einstakar staðreyndir þessa heims líða fram hjá sér í stórfenglegri runu samfelldrar þróunar. En við mennirnir, endan- legar verur, erum ekki í þessari aðstöðu, heldur sitjum við einhvers staðar úti á greinunum sem vaxið hafa út frá einingunni, og getum vonast til að öðlast nokkra þekkingu á því hvar við stöndum, með því að beita öllum þeim aðferðum sem okkur standa til boða. Í öðru lagi segir Lotze menn hafa sveiflast á milli tveggja öfga allt frá því er þeir hófu að hugsa heimspekilega um heiminn. Annars vegar er myrk og tortryggin afstaða, sem telur að hinn sanni kjarni tilverunnar sé afskekktur veruleiki sem hugurinn muni aldrei öðlast aðgang að; hins vegar er djörf og vonglöð afstaða sem telur að vísindin geti uppgötvað allar staðreyndir um heiminn, engin gáta sé svo torræð og ógagnsæ að vísindin geti ekki, þegar til lengdar lætur, ráðið hana. Lotze segist geta aðhyllst hvorugt þessara sjónarmiða. Hið fyrra sé örugglega rangt: vissulega geti heimurinn verið svo flókinn að margt í honum sé og verði óþekkt, en að ótrúlegt sé að heiminum verði skipt endanlega niður í tvo hluta þannig að mannleg hugsun sé alltaf að glíma við ytri veruleika sem er henni að eilífu óaðgengilegur. Þetta sjónarmið eða afstaða stríðir þannig gegn trú Lotzes á einingu heimsins, sem hann hafði erft frá hughyggjunni. Hins vegar segir hann að þessi trú hafi þó ekki verið nægilega sterk til að knýja hann til að aðhyllast skilyrðislaust seinna sjónarmiðið sem lýst var. Heimspeki þykist vera vísindi sem beita ákveðnum aðferðum til að tengja saman hugsanir. Því freistast heimspekin til að ofmeta gildi aðferða sinna á tvennan hátt: hún hefur ríka tilhneigingu til að líta svo á að þekking sé eina leiðin þar sem hugurinn kemst í samband við kjarna raunverulegs eðlis heimsins,35 og að hin tilteknu bönd sem við notum til að knýta 33 Helstu fulltrúar þýsku hughyggjunnar voru, eins og kunnugt er, þeir Johann Gottlieb Fichte (1762–1814), Friedrich Wilhelm Joseph Schelling (1775–1854) og Georg Wilhelm Friedrich Hegel (1770–1831). 34 Sbr. Lotze 1912a: XCIII. 35 Hér kunna þeir sem þekkja til hinnar svokölluðu „fyrri“ heimspeki Wittgensteins að sjá ákveðna líkingu með hugmyndum Lotzes og greinarmun Wittgensteins á því að „segja“ og „sýna“: það
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.