Hugur - 01.01.2012, Side 109

Hugur - 01.01.2012, Side 109
 Heimspeki Lotzes og tengsl hennar við fyrri og síðari heimspeki 109 við þekktum sálfræðilega þróun þekkingar okkar út í ystu æsar þá myndi það samt ekki gera okkur kleift að draga þá ályktun að þessi þekking sé örugg, nema við vissum fyrirfram að hægt sé að treysta þessari þekkingu: Sálfræði, jafnvel þótt við vissum nákvæmlega allt um hana, getur aldrei orðið undirstaða allrar heimspeki okkar. Það er miklu frekar tilfellið að við gætum þá fyrst öðlast sálfræði í þessu fullkomna formi þegar búið væri að sanna hana á grundvelli þeirra sjálfljósu sanninda sem við höfðum til umráða til að dæma um eðli og gagnkvæm áhrifa allra hluta […].58 Lotze er ekki aðeins andvígur sálarhyggju sinna daga, heldur líka viðleitni sumra heimspekinga til að setja fram þekkingarfræði sem nota eigi sem undirstöðu allr- ar heimspeki.59 Slík þekkingarfræði á að felast í skynsemisreglum sem nota skuli til að ákvarða hvort eitthvað er þekking eða ekki, en rökstuðningur fyrir slíkum reglum getur ekki notað annað en þessar reglur sjálfar, og þannig eru reglurnar notaðar til að rökstyðja sjálfar sig. Lotze telur það þó misskilning á kenningum Kants að túlka þær á þann hátt sem lýst er að framan, þ.e. að telja að hann hafi viljað setja fram sálfræðilegan grundvöll að þekkingarfræði sinni. Kenningar Kants um hugkvíar, rúm og tíma sem form skynjunar o.s.frv. séu ekki sálfræðileg- ar kenningar, heldur árangur frumspekilegrar athugunar á eðli skynjunar. Kant fylgi reglu sem Lotze dregur svo saman: Það skiptir engu máli hvaðan hugmyndir okkar eru upp runnar og hvern- ig þær þróast sálfræðilega í huga okkar, heldur skiptir það eitt máli, eftir að við höfum einu sinni öðlast þær, að vita hvort við eigum að nema stað- ar við þær hugmyndir sem við höfum öðlast eða ættum að halda áfram og verðum að kveða upp dóma um þær til að tryggja algeran samhljóm skynsemi okkar við sjálfa sig og við gefnar staðreyndir, eina takmarkið sem við getum yfirhöfuð náð.60 Þannig hefur stærðfræðin ætíð farið að, að sögn Lotzes; hún hefur aldrei kært sig um að skoða hvernig hugmyndin um t.d. punkt í rúminu hefur sálfræðilega orðið til, heldur gerir einfaldlega ráð fyrir slíkum hugmyndum og dregur ályktanir með tilstilli þeirra. Sá sem vill setja fram þekkingarfræði í þessum skilningi áður en hafist er handa í heimspeki þarf að svara því hvernig slík þekkingarfræði er byggð upp að mati Lotzes. Ef við biðjum mann um að segja okkur frá öllu sem hann hefur komist að á ævi sinni myndi hann ekki vita hvar ætti að byrja, hann myndi telja upp alls konar þekkingarmola í belg og biðu. Við gætum talið ákveðin æðstu almenn sannindi ásköpuð, en þau birtast ekki meðvitund okkar sem fullbúin frá upphafi, heldur verðum við ekki meðvituð um þau fyrr en skynjunin kallar þau fram. Því 58 Lotze 1912a: CIX. 59 Það voru einkum fylgismenn nýkantisma eins og Eduard Zeller (1814–1908) og Otto Liebmann (1840–1912) sem túlkuðu heimspeki Kants sem þekkingarfræði í þessum skilningi. 60 Lotze 1912a: CXI.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.