Hugur - 01.01.2012, Qupperneq 109

Hugur - 01.01.2012, Qupperneq 109
 Heimspeki Lotzes og tengsl hennar við fyrri og síðari heimspeki 109 við þekktum sálfræðilega þróun þekkingar okkar út í ystu æsar þá myndi það samt ekki gera okkur kleift að draga þá ályktun að þessi þekking sé örugg, nema við vissum fyrirfram að hægt sé að treysta þessari þekkingu: Sálfræði, jafnvel þótt við vissum nákvæmlega allt um hana, getur aldrei orðið undirstaða allrar heimspeki okkar. Það er miklu frekar tilfellið að við gætum þá fyrst öðlast sálfræði í þessu fullkomna formi þegar búið væri að sanna hana á grundvelli þeirra sjálfljósu sanninda sem við höfðum til umráða til að dæma um eðli og gagnkvæm áhrifa allra hluta […].58 Lotze er ekki aðeins andvígur sálarhyggju sinna daga, heldur líka viðleitni sumra heimspekinga til að setja fram þekkingarfræði sem nota eigi sem undirstöðu allr- ar heimspeki.59 Slík þekkingarfræði á að felast í skynsemisreglum sem nota skuli til að ákvarða hvort eitthvað er þekking eða ekki, en rökstuðningur fyrir slíkum reglum getur ekki notað annað en þessar reglur sjálfar, og þannig eru reglurnar notaðar til að rökstyðja sjálfar sig. Lotze telur það þó misskilning á kenningum Kants að túlka þær á þann hátt sem lýst er að framan, þ.e. að telja að hann hafi viljað setja fram sálfræðilegan grundvöll að þekkingarfræði sinni. Kenningar Kants um hugkvíar, rúm og tíma sem form skynjunar o.s.frv. séu ekki sálfræðileg- ar kenningar, heldur árangur frumspekilegrar athugunar á eðli skynjunar. Kant fylgi reglu sem Lotze dregur svo saman: Það skiptir engu máli hvaðan hugmyndir okkar eru upp runnar og hvern- ig þær þróast sálfræðilega í huga okkar, heldur skiptir það eitt máli, eftir að við höfum einu sinni öðlast þær, að vita hvort við eigum að nema stað- ar við þær hugmyndir sem við höfum öðlast eða ættum að halda áfram og verðum að kveða upp dóma um þær til að tryggja algeran samhljóm skynsemi okkar við sjálfa sig og við gefnar staðreyndir, eina takmarkið sem við getum yfirhöfuð náð.60 Þannig hefur stærðfræðin ætíð farið að, að sögn Lotzes; hún hefur aldrei kært sig um að skoða hvernig hugmyndin um t.d. punkt í rúminu hefur sálfræðilega orðið til, heldur gerir einfaldlega ráð fyrir slíkum hugmyndum og dregur ályktanir með tilstilli þeirra. Sá sem vill setja fram þekkingarfræði í þessum skilningi áður en hafist er handa í heimspeki þarf að svara því hvernig slík þekkingarfræði er byggð upp að mati Lotzes. Ef við biðjum mann um að segja okkur frá öllu sem hann hefur komist að á ævi sinni myndi hann ekki vita hvar ætti að byrja, hann myndi telja upp alls konar þekkingarmola í belg og biðu. Við gætum talið ákveðin æðstu almenn sannindi ásköpuð, en þau birtast ekki meðvitund okkar sem fullbúin frá upphafi, heldur verðum við ekki meðvituð um þau fyrr en skynjunin kallar þau fram. Því 58 Lotze 1912a: CIX. 59 Það voru einkum fylgismenn nýkantisma eins og Eduard Zeller (1814–1908) og Otto Liebmann (1840–1912) sem túlkuðu heimspeki Kants sem þekkingarfræði í þessum skilningi. 60 Lotze 1912a: CXI.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.