Hugur - 01.01.2012, Page 109

Hugur - 01.01.2012, Page 109
 Heimspeki Lotzes og tengsl hennar við fyrri og síðari heimspeki 109 við þekktum sálfræðilega þróun þekkingar okkar út í ystu æsar þá myndi það samt ekki gera okkur kleift að draga þá ályktun að þessi þekking sé örugg, nema við vissum fyrirfram að hægt sé að treysta þessari þekkingu: Sálfræði, jafnvel þótt við vissum nákvæmlega allt um hana, getur aldrei orðið undirstaða allrar heimspeki okkar. Það er miklu frekar tilfellið að við gætum þá fyrst öðlast sálfræði í þessu fullkomna formi þegar búið væri að sanna hana á grundvelli þeirra sjálfljósu sanninda sem við höfðum til umráða til að dæma um eðli og gagnkvæm áhrifa allra hluta […].58 Lotze er ekki aðeins andvígur sálarhyggju sinna daga, heldur líka viðleitni sumra heimspekinga til að setja fram þekkingarfræði sem nota eigi sem undirstöðu allr- ar heimspeki.59 Slík þekkingarfræði á að felast í skynsemisreglum sem nota skuli til að ákvarða hvort eitthvað er þekking eða ekki, en rökstuðningur fyrir slíkum reglum getur ekki notað annað en þessar reglur sjálfar, og þannig eru reglurnar notaðar til að rökstyðja sjálfar sig. Lotze telur það þó misskilning á kenningum Kants að túlka þær á þann hátt sem lýst er að framan, þ.e. að telja að hann hafi viljað setja fram sálfræðilegan grundvöll að þekkingarfræði sinni. Kenningar Kants um hugkvíar, rúm og tíma sem form skynjunar o.s.frv. séu ekki sálfræðileg- ar kenningar, heldur árangur frumspekilegrar athugunar á eðli skynjunar. Kant fylgi reglu sem Lotze dregur svo saman: Það skiptir engu máli hvaðan hugmyndir okkar eru upp runnar og hvern- ig þær þróast sálfræðilega í huga okkar, heldur skiptir það eitt máli, eftir að við höfum einu sinni öðlast þær, að vita hvort við eigum að nema stað- ar við þær hugmyndir sem við höfum öðlast eða ættum að halda áfram og verðum að kveða upp dóma um þær til að tryggja algeran samhljóm skynsemi okkar við sjálfa sig og við gefnar staðreyndir, eina takmarkið sem við getum yfirhöfuð náð.60 Þannig hefur stærðfræðin ætíð farið að, að sögn Lotzes; hún hefur aldrei kært sig um að skoða hvernig hugmyndin um t.d. punkt í rúminu hefur sálfræðilega orðið til, heldur gerir einfaldlega ráð fyrir slíkum hugmyndum og dregur ályktanir með tilstilli þeirra. Sá sem vill setja fram þekkingarfræði í þessum skilningi áður en hafist er handa í heimspeki þarf að svara því hvernig slík þekkingarfræði er byggð upp að mati Lotzes. Ef við biðjum mann um að segja okkur frá öllu sem hann hefur komist að á ævi sinni myndi hann ekki vita hvar ætti að byrja, hann myndi telja upp alls konar þekkingarmola í belg og biðu. Við gætum talið ákveðin æðstu almenn sannindi ásköpuð, en þau birtast ekki meðvitund okkar sem fullbúin frá upphafi, heldur verðum við ekki meðvituð um þau fyrr en skynjunin kallar þau fram. Því 58 Lotze 1912a: CIX. 59 Það voru einkum fylgismenn nýkantisma eins og Eduard Zeller (1814–1908) og Otto Liebmann (1840–1912) sem túlkuðu heimspeki Kants sem þekkingarfræði í þessum skilningi. 60 Lotze 1912a: CXI.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.