Hugur - 01.01.2012, Side 125

Hugur - 01.01.2012, Side 125
 Samfélagsrýni og gamlar hættur 125 Hinir eru hluti af einstaklingnum, og eru yfir og allt um kring í umhverfinu og Dasein einstaklingsins staðsetur sig innan þess sviðs þar sem hlutir og tæki eru tiltæk og bregst við á viðeigandi hátt.40 Alastair Hannay bendir á hvernig Kierkegaard leggur sífellt áherslu á að innan þess tíðaranda sem hann lifir í skipti engu máli hver einstaklingurinn sé í raun og veru, svo lengi sem hann kalli ekki á athygli. Heimur sem er jafnaður á jafn neikvæðan hátt er almennur heimur sem enginn á og enginn gerir tilkall til. Sam- félag þar sem sjálfsverurnar eru óhlutbundnar er samfélag sem stjórnast af óhlut- bundum lögum sem hvorki tengjast náttúruheiminum né innra lífi mannsins.41 Því má með sanni segja að í því jöfnunarferli sem á sér stað í samfélaginu sem Kierkegaard lýsir færist einstaklingurinn fjær og fjær því verkefni að verða sjálf. Heidegger telur hins vegar að einstaklingurinn geti haldið sérkennum sínum en aðeins upp að vissu marki. Einstaklingurinn þarf alltaf að taka mið af umhverfinu og þar af leiðandi fólkinu í kringum sig, sama hversu fráhverfur umhverfinu hann kann að vera. Ef hann gæti einangrað sig algerlega væri hann í sömu sporum og íronistinn í Begrebet Ironi eða fagurkerinn í Enten/Eller.42 Það sem Heidegger heldur fram er að einstaklingurinn geti ekki flúið sína Veru-í-heiminum.43 Svo notað sé nærtækt dæmi má nefna að í póker er hægt að „pakka“ ef spilarinn fær slæma hönd, en þegar einstaklingnum er kastað inn heiminn verður hann að „kalla“ og halda leiknum áfram. Einstaklingurinn er þannig óhjákvæmilega hluti af umhverfi sínu, og því er hér ekki hægt að tala um eiginlega firringu í marxísk- um skilningi. Heidegger færist hins vegar nær nálgun Kierkegaards þegar hann ályktar að þegar Dasein fari of djúpt inn í þennan heim og týnist í honum, sé eig- inleg vera einstaklingins tekin burt af Hinum. Þetta er það sem Heidegger kallar das Man, einstaklingurinn hefur samsamað sig Hinum í sinni daglegu Veru-með- öðrum.44 Sú vera-með-öðrum sem das Man stendur fyrir, gerir Dasein óaðskiljanlegan hluta af Hinum. Einkenni okkar sem einstaklinga mölbrotnar því og ægivald das Man sýnir sig. Við verðum hluti af stórri heild, og högum okkur eins og das Man segir okkur að eigi að haga sér, jafnvel þótt reglurnar séu hvergi skrifaðar. Vera okkar í daglega lífinu er forskrifuð af das Man.45 Áhrif Kierkegaards á Heidegger 40 Sama rit: 154. Með orðinu zuhanden reynir Heidegger að útskýra grundvallarskilning okkar á því hvernig við notum hluti, tæki og tól á „réttan“ eða viðeigandi hátt. Ef hlutir eru ekki tiltækir, eða í „þekkingarlegri nálægð“, eru þeir merkingarlausir og við myndum ekki vita hvernig við ættum að nota þá. Ef við vitum ekki hvernig nota á hamar, verður hann hjákátleg smíð í augum okkar. 41 Hannay 2003: 174. 42 Frá veruleika fagurkerans hefur þegar verið greint í þessari umfjöllun. Í Begrebet Ironi er greint frá því hvernig unnt er að öðlast fjarlægð frá öðru fólki með því að nota kaldhæðnina sem vopn. Öðlist einstaklingurinn þessa fjarlægð þarf hann ekki að takast á við skuldbindingar daglega lífsins. Hann öðlast því á endanum það sem Soderquist (2007: 96) kallar „sífellda firringu“. Ein- staklingurinn er í raun aldrei til staðar. 43 Vera-í-heiminum er grunnur Verunnar. Það er ástand Dasein, sem er a priori, en nær þó ekki að endurspegla kjarna Verunnar, því Veran á að vera skilin í tengslum við aðra, sjá Heidegger 1962: 160. 44 Heidegger 1962: 163. Das Man myndi útleggjast á íslensku sem „maður“, eins og í „maður á að gera eitthvað“. Á ensku hefur hentug þýðing á þýskunni ekki fundist, og því er venjan að láta das Man standa óþýtt. Það verður einnig gert hér. 45 Sama rit: 164. Í þessu samhengi er hægt að velta því fyrir sér af hverju Mona Lisa er álitið frábært
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.