Hugur - 01.01.2012, Síða 125

Hugur - 01.01.2012, Síða 125
 Samfélagsrýni og gamlar hættur 125 Hinir eru hluti af einstaklingnum, og eru yfir og allt um kring í umhverfinu og Dasein einstaklingsins staðsetur sig innan þess sviðs þar sem hlutir og tæki eru tiltæk og bregst við á viðeigandi hátt.40 Alastair Hannay bendir á hvernig Kierkegaard leggur sífellt áherslu á að innan þess tíðaranda sem hann lifir í skipti engu máli hver einstaklingurinn sé í raun og veru, svo lengi sem hann kalli ekki á athygli. Heimur sem er jafnaður á jafn neikvæðan hátt er almennur heimur sem enginn á og enginn gerir tilkall til. Sam- félag þar sem sjálfsverurnar eru óhlutbundnar er samfélag sem stjórnast af óhlut- bundum lögum sem hvorki tengjast náttúruheiminum né innra lífi mannsins.41 Því má með sanni segja að í því jöfnunarferli sem á sér stað í samfélaginu sem Kierkegaard lýsir færist einstaklingurinn fjær og fjær því verkefni að verða sjálf. Heidegger telur hins vegar að einstaklingurinn geti haldið sérkennum sínum en aðeins upp að vissu marki. Einstaklingurinn þarf alltaf að taka mið af umhverfinu og þar af leiðandi fólkinu í kringum sig, sama hversu fráhverfur umhverfinu hann kann að vera. Ef hann gæti einangrað sig algerlega væri hann í sömu sporum og íronistinn í Begrebet Ironi eða fagurkerinn í Enten/Eller.42 Það sem Heidegger heldur fram er að einstaklingurinn geti ekki flúið sína Veru-í-heiminum.43 Svo notað sé nærtækt dæmi má nefna að í póker er hægt að „pakka“ ef spilarinn fær slæma hönd, en þegar einstaklingnum er kastað inn heiminn verður hann að „kalla“ og halda leiknum áfram. Einstaklingurinn er þannig óhjákvæmilega hluti af umhverfi sínu, og því er hér ekki hægt að tala um eiginlega firringu í marxísk- um skilningi. Heidegger færist hins vegar nær nálgun Kierkegaards þegar hann ályktar að þegar Dasein fari of djúpt inn í þennan heim og týnist í honum, sé eig- inleg vera einstaklingins tekin burt af Hinum. Þetta er það sem Heidegger kallar das Man, einstaklingurinn hefur samsamað sig Hinum í sinni daglegu Veru-með- öðrum.44 Sú vera-með-öðrum sem das Man stendur fyrir, gerir Dasein óaðskiljanlegan hluta af Hinum. Einkenni okkar sem einstaklinga mölbrotnar því og ægivald das Man sýnir sig. Við verðum hluti af stórri heild, og högum okkur eins og das Man segir okkur að eigi að haga sér, jafnvel þótt reglurnar séu hvergi skrifaðar. Vera okkar í daglega lífinu er forskrifuð af das Man.45 Áhrif Kierkegaards á Heidegger 40 Sama rit: 154. Með orðinu zuhanden reynir Heidegger að útskýra grundvallarskilning okkar á því hvernig við notum hluti, tæki og tól á „réttan“ eða viðeigandi hátt. Ef hlutir eru ekki tiltækir, eða í „þekkingarlegri nálægð“, eru þeir merkingarlausir og við myndum ekki vita hvernig við ættum að nota þá. Ef við vitum ekki hvernig nota á hamar, verður hann hjákátleg smíð í augum okkar. 41 Hannay 2003: 174. 42 Frá veruleika fagurkerans hefur þegar verið greint í þessari umfjöllun. Í Begrebet Ironi er greint frá því hvernig unnt er að öðlast fjarlægð frá öðru fólki með því að nota kaldhæðnina sem vopn. Öðlist einstaklingurinn þessa fjarlægð þarf hann ekki að takast á við skuldbindingar daglega lífsins. Hann öðlast því á endanum það sem Soderquist (2007: 96) kallar „sífellda firringu“. Ein- staklingurinn er í raun aldrei til staðar. 43 Vera-í-heiminum er grunnur Verunnar. Það er ástand Dasein, sem er a priori, en nær þó ekki að endurspegla kjarna Verunnar, því Veran á að vera skilin í tengslum við aðra, sjá Heidegger 1962: 160. 44 Heidegger 1962: 163. Das Man myndi útleggjast á íslensku sem „maður“, eins og í „maður á að gera eitthvað“. Á ensku hefur hentug þýðing á þýskunni ekki fundist, og því er venjan að láta das Man standa óþýtt. Það verður einnig gert hér. 45 Sama rit: 164. Í þessu samhengi er hægt að velta því fyrir sér af hverju Mona Lisa er álitið frábært
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.