Hugur - 01.01.2012, Side 154

Hugur - 01.01.2012, Side 154
154 Jean-Marie Guyau þetta afl hvatanna vera fyrsta náttúrulega jafngildi yfirnáttúrulegrar skyldu. Nytja- stefnumennirnir eru ennþá of uppteknir af hugleiðingum um tilgang: þeir hugsa ekki um annað en markmiðið sem fyrir þeim er nytsemin sem aftur er smættuð í ánægju. Þeir eru sældarhyggjumenn, þ.e. þeir gera ánægjuna, hvort sem hún er einstaklingsbundin eða felur í sér samkennd, að driffjöður andlegs lífs. Við horf- um hins vegar á málin frá sjónarhóli áhrifsorsakar frekar en tilgangs. Við tökum eftir orsök að verki í okkur áður en leitin að ánægju verður að markmiði: þessi orsök er lífið sem í samræmi við eðli sitt reynir að vaxa og breiða úr sér og finnur síðan fyrir ánægju sem afleiðingu, en hefur hana ekki endilega að markmiði. Líf- veran er ekki einföld reiknivél að hætti Benthams, endurskoðandi sem færir til bókar gróða og tap: að lifa er ekki að reikna, heldur að hafast að. Í lífverunni er uppsafnað afl, varasjóður virkni sem tæmir sig ekki vegna ánægjunnar af því að tæma sig, heldur vegna þess að hann verður að tæma sig : orsök getur ekki sleppt því að orsaka afleiðingar sínar, jafnvel þótt hún taki ekki mið af neinum tilgangi. Þar með komum við að grundvallarkennisetningu okkar: skyldan er ekkert ann- að en heiti sem er slitið úr samhengi við getuna sem hneigist óhjákvæmilega til athafnar. Með skyldu eigum við ekki við annað en getuna sem yfirstígur raunveru- leikann, og verður gagnvart honum að hugsjón, verður það sem hún á að vera því að hún er það sem getur orðið, því að hún er frjókorn framtíðarinnar sem brýst nú þegar út fyrir nútíðina. Siðferði okkar á sér engan yfirnáttúrulegan grundvöll; allt er afleiðing lífsins og aflsins sem innifalið er í lífinu: lífið setur sér sín eigin lögmál vegna stöðugrar tilhneigingar sinnar til að þróa sig. Það býr til skyldu sína til athafna úr getu sinni til athafna. Við höfum sýnt fram á að í staðinn fyrir að segja: Ég verð, þess vegna get ég, er réttara að segja: Ég get, þess vegna verð ég. Af þessu leiðir ákveðna ópersónulega skyldu sem skapast af sjálfri getunni til athafna. Þetta er fyrsta náttúrulega jafngildi hinnar leyndardómsfullu og yfirskilvitlegu skyldu. Annað jafngildið fundum við í kenningunni um hugmyndakrafta sem sett var fram af núlifandi heimspekingi: hugmyndin um æðri athöfn, sem og allar athafnir, er kraftur sem vinnur að því að gera hana að veruleika.1 Hugmyndin er í sjálfri sér upphafið að framkvæmd æðri athafnar. Skyldan er frá þessu sjónarhorni einungis djúp tilfinning fyrir samsemd hugsunar og athafnar. Hún er þannig tilfinning fyrir einingu verunnar, einingu lífsins. Sá sem lagar athafnir sínar ekki að sínum háleit- ustu hugsunum er í baráttu við sjálfan sig, klofinn hið innra. Einnig að þessu leyti erum við komin handan við sældarhyggjuna. Málið snýst ekki lengur um útreikn- ing á ánægju, um reikningsskil og tilgang: það snýst um að vera og að lifa, að finna fyrir tilveru sinni, að finna fyrir lífi sínu, að framkvæma eins og maður er og eins og maður lifir, að vera ekki eins konar lygi í verki, heldur sannleikur í verki. Þriðja jafngildi skyldunnar er fengið að láni frá skynjuninni, en ekki frá hugs- uninni eða athöfnunum eins og hinar fyrri. Það er stighækkandi samruni skynjana og sífellt félagslegra eðli æðri ánægju sem leiðir af sér eins konar skyldu eða æðri nauðsyn sem ýtir okkur jafn náttúrulega og röklega og áður í átt að öðrum. Með 1 [Heimspekingurinn sem um ræðir er Alfred Fouillé, stjúpfaðir Guyau, sem setti fram hugtakið í bókum sínum La liberté et le déterminisme og La critique des systèmes morales et contemporains.]
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.