Hugur - 01.01.2012, Síða 154

Hugur - 01.01.2012, Síða 154
154 Jean-Marie Guyau þetta afl hvatanna vera fyrsta náttúrulega jafngildi yfirnáttúrulegrar skyldu. Nytja- stefnumennirnir eru ennþá of uppteknir af hugleiðingum um tilgang: þeir hugsa ekki um annað en markmiðið sem fyrir þeim er nytsemin sem aftur er smættuð í ánægju. Þeir eru sældarhyggjumenn, þ.e. þeir gera ánægjuna, hvort sem hún er einstaklingsbundin eða felur í sér samkennd, að driffjöður andlegs lífs. Við horf- um hins vegar á málin frá sjónarhóli áhrifsorsakar frekar en tilgangs. Við tökum eftir orsök að verki í okkur áður en leitin að ánægju verður að markmiði: þessi orsök er lífið sem í samræmi við eðli sitt reynir að vaxa og breiða úr sér og finnur síðan fyrir ánægju sem afleiðingu, en hefur hana ekki endilega að markmiði. Líf- veran er ekki einföld reiknivél að hætti Benthams, endurskoðandi sem færir til bókar gróða og tap: að lifa er ekki að reikna, heldur að hafast að. Í lífverunni er uppsafnað afl, varasjóður virkni sem tæmir sig ekki vegna ánægjunnar af því að tæma sig, heldur vegna þess að hann verður að tæma sig : orsök getur ekki sleppt því að orsaka afleiðingar sínar, jafnvel þótt hún taki ekki mið af neinum tilgangi. Þar með komum við að grundvallarkennisetningu okkar: skyldan er ekkert ann- að en heiti sem er slitið úr samhengi við getuna sem hneigist óhjákvæmilega til athafnar. Með skyldu eigum við ekki við annað en getuna sem yfirstígur raunveru- leikann, og verður gagnvart honum að hugsjón, verður það sem hún á að vera því að hún er það sem getur orðið, því að hún er frjókorn framtíðarinnar sem brýst nú þegar út fyrir nútíðina. Siðferði okkar á sér engan yfirnáttúrulegan grundvöll; allt er afleiðing lífsins og aflsins sem innifalið er í lífinu: lífið setur sér sín eigin lögmál vegna stöðugrar tilhneigingar sinnar til að þróa sig. Það býr til skyldu sína til athafna úr getu sinni til athafna. Við höfum sýnt fram á að í staðinn fyrir að segja: Ég verð, þess vegna get ég, er réttara að segja: Ég get, þess vegna verð ég. Af þessu leiðir ákveðna ópersónulega skyldu sem skapast af sjálfri getunni til athafna. Þetta er fyrsta náttúrulega jafngildi hinnar leyndardómsfullu og yfirskilvitlegu skyldu. Annað jafngildið fundum við í kenningunni um hugmyndakrafta sem sett var fram af núlifandi heimspekingi: hugmyndin um æðri athöfn, sem og allar athafnir, er kraftur sem vinnur að því að gera hana að veruleika.1 Hugmyndin er í sjálfri sér upphafið að framkvæmd æðri athafnar. Skyldan er frá þessu sjónarhorni einungis djúp tilfinning fyrir samsemd hugsunar og athafnar. Hún er þannig tilfinning fyrir einingu verunnar, einingu lífsins. Sá sem lagar athafnir sínar ekki að sínum háleit- ustu hugsunum er í baráttu við sjálfan sig, klofinn hið innra. Einnig að þessu leyti erum við komin handan við sældarhyggjuna. Málið snýst ekki lengur um útreikn- ing á ánægju, um reikningsskil og tilgang: það snýst um að vera og að lifa, að finna fyrir tilveru sinni, að finna fyrir lífi sínu, að framkvæma eins og maður er og eins og maður lifir, að vera ekki eins konar lygi í verki, heldur sannleikur í verki. Þriðja jafngildi skyldunnar er fengið að láni frá skynjuninni, en ekki frá hugs- uninni eða athöfnunum eins og hinar fyrri. Það er stighækkandi samruni skynjana og sífellt félagslegra eðli æðri ánægju sem leiðir af sér eins konar skyldu eða æðri nauðsyn sem ýtir okkur jafn náttúrulega og röklega og áður í átt að öðrum. Með 1 [Heimspekingurinn sem um ræðir er Alfred Fouillé, stjúpfaðir Guyau, sem setti fram hugtakið í bókum sínum La liberté et le déterminisme og La critique des systèmes morales et contemporains.]
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.