Hugur - 01.01.2012, Qupperneq 154

Hugur - 01.01.2012, Qupperneq 154
154 Jean-Marie Guyau þetta afl hvatanna vera fyrsta náttúrulega jafngildi yfirnáttúrulegrar skyldu. Nytja- stefnumennirnir eru ennþá of uppteknir af hugleiðingum um tilgang: þeir hugsa ekki um annað en markmiðið sem fyrir þeim er nytsemin sem aftur er smættuð í ánægju. Þeir eru sældarhyggjumenn, þ.e. þeir gera ánægjuna, hvort sem hún er einstaklingsbundin eða felur í sér samkennd, að driffjöður andlegs lífs. Við horf- um hins vegar á málin frá sjónarhóli áhrifsorsakar frekar en tilgangs. Við tökum eftir orsök að verki í okkur áður en leitin að ánægju verður að markmiði: þessi orsök er lífið sem í samræmi við eðli sitt reynir að vaxa og breiða úr sér og finnur síðan fyrir ánægju sem afleiðingu, en hefur hana ekki endilega að markmiði. Líf- veran er ekki einföld reiknivél að hætti Benthams, endurskoðandi sem færir til bókar gróða og tap: að lifa er ekki að reikna, heldur að hafast að. Í lífverunni er uppsafnað afl, varasjóður virkni sem tæmir sig ekki vegna ánægjunnar af því að tæma sig, heldur vegna þess að hann verður að tæma sig : orsök getur ekki sleppt því að orsaka afleiðingar sínar, jafnvel þótt hún taki ekki mið af neinum tilgangi. Þar með komum við að grundvallarkennisetningu okkar: skyldan er ekkert ann- að en heiti sem er slitið úr samhengi við getuna sem hneigist óhjákvæmilega til athafnar. Með skyldu eigum við ekki við annað en getuna sem yfirstígur raunveru- leikann, og verður gagnvart honum að hugsjón, verður það sem hún á að vera því að hún er það sem getur orðið, því að hún er frjókorn framtíðarinnar sem brýst nú þegar út fyrir nútíðina. Siðferði okkar á sér engan yfirnáttúrulegan grundvöll; allt er afleiðing lífsins og aflsins sem innifalið er í lífinu: lífið setur sér sín eigin lögmál vegna stöðugrar tilhneigingar sinnar til að þróa sig. Það býr til skyldu sína til athafna úr getu sinni til athafna. Við höfum sýnt fram á að í staðinn fyrir að segja: Ég verð, þess vegna get ég, er réttara að segja: Ég get, þess vegna verð ég. Af þessu leiðir ákveðna ópersónulega skyldu sem skapast af sjálfri getunni til athafna. Þetta er fyrsta náttúrulega jafngildi hinnar leyndardómsfullu og yfirskilvitlegu skyldu. Annað jafngildið fundum við í kenningunni um hugmyndakrafta sem sett var fram af núlifandi heimspekingi: hugmyndin um æðri athöfn, sem og allar athafnir, er kraftur sem vinnur að því að gera hana að veruleika.1 Hugmyndin er í sjálfri sér upphafið að framkvæmd æðri athafnar. Skyldan er frá þessu sjónarhorni einungis djúp tilfinning fyrir samsemd hugsunar og athafnar. Hún er þannig tilfinning fyrir einingu verunnar, einingu lífsins. Sá sem lagar athafnir sínar ekki að sínum háleit- ustu hugsunum er í baráttu við sjálfan sig, klofinn hið innra. Einnig að þessu leyti erum við komin handan við sældarhyggjuna. Málið snýst ekki lengur um útreikn- ing á ánægju, um reikningsskil og tilgang: það snýst um að vera og að lifa, að finna fyrir tilveru sinni, að finna fyrir lífi sínu, að framkvæma eins og maður er og eins og maður lifir, að vera ekki eins konar lygi í verki, heldur sannleikur í verki. Þriðja jafngildi skyldunnar er fengið að láni frá skynjuninni, en ekki frá hugs- uninni eða athöfnunum eins og hinar fyrri. Það er stighækkandi samruni skynjana og sífellt félagslegra eðli æðri ánægju sem leiðir af sér eins konar skyldu eða æðri nauðsyn sem ýtir okkur jafn náttúrulega og röklega og áður í átt að öðrum. Með 1 [Heimspekingurinn sem um ræðir er Alfred Fouillé, stjúpfaðir Guyau, sem setti fram hugtakið í bókum sínum La liberté et le déterminisme og La critique des systèmes morales et contemporains.]
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.