Hugur - 01.01.2012, Side 178

Hugur - 01.01.2012, Side 178
178 Dan Zahavi hafna þau tilvist slíkrar verundar og færa þar með rök fyrir því að sjálfið sé blekk- ing. En réttmæti þessarar niðurstöðu stendur og fellur með því að þeirra eigin skilgreining á sjálfi sé sú eina sem í boði er, en því verður vart haldið fram. Öðru nær. Eins og ég mun sýna fram á hér á eftir hefur sú hugmynd um sjálfið sem þau styðjast bæði við verið meira eða minna lögð til hliðar – ekki aðeins í þeim reynslubundnu rannsóknum sem stundaðar eru um þessar mundir og snúast um þróun, formgerð, virkni og meinafræði sjálfsins, heldur einnig af hálfu málsmet- andi heimspekinga sem koma úr öðrum heimspekihefðum en þeirri sem Metz- inger og Albahari tilheyra. Sjálfið kannað á grundvelli reynslu Byrjum á að skoða rannsóknir á sjálfinu sem styðjast öðru fremur við reynslu. Fyrirfram mætti ef til vill halda að heimspekingar einir hafi áhuga á að rannsaka eðli og tilvist sjálfsins og að sannir vísindamenn haldi sig frá þessu ómeðfærilega viðfangsefni, og eigi líka að gera það. En þessi fyrirframskoðun er augljóslega á misskilningi byggð. Ekki er nóg með að vandinn um sjálfið sé ræddur í þaula í mörgum ólíkum vísindagreinum á borð við hugræn vísindi, þróunarsálfræði, félagsfræði, taugasálfræði og geðlækningar. Á seinni árum hefur jafnvel mátt sjá áhuga á viðfangsefninu aukast verulega. Meðal rita frá síðasta áratug eða svo sem gefa góða mynd af því sem hæst ber í fræðunum má nefna bækurnar Models of the Self frá 1999, The Self in Neuroscience and Psychiatry frá 2003 og The Lost Self: Pathologies of the Brain and Identity frá 2005. Hér á eftir mun ég taka dæmi um það sem þessi aukni áhugi snýst um og einbeita mér í því sambandi að þremur sviðum: sálfræði, hugrænum taugavísindum og taugameina- og sálsýkisfræði. Þegar sálfræðin er annars vegar mætti t.d. benda á býsna áhrifamikla grein frá árinu 1988 þar sem Neisser greinir á milli fimm ólíkra hugmynda um sjálfið. Neisser lítur svo á að það afbrigði sjálfsins sem liggi öðrum til grundvallar og sé jafnframt frumstæðast sé það sem hann kallar umhverfissjálfið [ecological self].16 Þetta hugtak tengist sálfræði skynjunarinnar hjá Gibson og vísar til einstaklings- ins sem virks könnuðar umhverfisins. Hvenær og hvernig erum við meðvituð um þetta sjálf? Neisser telur að í allri skynjun felist upplýsingar um sambandið milli skynjandans og umhverfisins. Sérhverri skynjun fylgir með-skynjun á sjálfi og umhverfi. Til að skýra þetta betur skulum við leiða hugann að því hvernig ungabörn byrja snemma að teygja sig eftir hlutum. Ungabarn getur greint á milli hluta sem eru innan og utan seilingar. Ungabarnið teygir sig mun síður eftir hlut sem er utan seilingar. En þessi hæfileiki til að greina á milli gerir ekki aðeins ráð fyrir því að barnið viti hvar hluturinn er, barnið þarf líka að vita hvar hluturinn er með tilliti til þess sjálfs. Þetta ætti ekki að skilja á þann veg að ungabarnið búi þá þegar yfir fullburða táknun á sjálfu sér heldur verður barnið, eins og menn hafa haldið fram, að geta borið kennsl á vissa gerð af upplýsingum sem varða það sjálft, þ.e. upplýsingar sem varða umhverfissjálfið. 16 Neisser 1988.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.