Hugur - 01.01.2012, Síða 178

Hugur - 01.01.2012, Síða 178
178 Dan Zahavi hafna þau tilvist slíkrar verundar og færa þar með rök fyrir því að sjálfið sé blekk- ing. En réttmæti þessarar niðurstöðu stendur og fellur með því að þeirra eigin skilgreining á sjálfi sé sú eina sem í boði er, en því verður vart haldið fram. Öðru nær. Eins og ég mun sýna fram á hér á eftir hefur sú hugmynd um sjálfið sem þau styðjast bæði við verið meira eða minna lögð til hliðar – ekki aðeins í þeim reynslubundnu rannsóknum sem stundaðar eru um þessar mundir og snúast um þróun, formgerð, virkni og meinafræði sjálfsins, heldur einnig af hálfu málsmet- andi heimspekinga sem koma úr öðrum heimspekihefðum en þeirri sem Metz- inger og Albahari tilheyra. Sjálfið kannað á grundvelli reynslu Byrjum á að skoða rannsóknir á sjálfinu sem styðjast öðru fremur við reynslu. Fyrirfram mætti ef til vill halda að heimspekingar einir hafi áhuga á að rannsaka eðli og tilvist sjálfsins og að sannir vísindamenn haldi sig frá þessu ómeðfærilega viðfangsefni, og eigi líka að gera það. En þessi fyrirframskoðun er augljóslega á misskilningi byggð. Ekki er nóg með að vandinn um sjálfið sé ræddur í þaula í mörgum ólíkum vísindagreinum á borð við hugræn vísindi, þróunarsálfræði, félagsfræði, taugasálfræði og geðlækningar. Á seinni árum hefur jafnvel mátt sjá áhuga á viðfangsefninu aukast verulega. Meðal rita frá síðasta áratug eða svo sem gefa góða mynd af því sem hæst ber í fræðunum má nefna bækurnar Models of the Self frá 1999, The Self in Neuroscience and Psychiatry frá 2003 og The Lost Self: Pathologies of the Brain and Identity frá 2005. Hér á eftir mun ég taka dæmi um það sem þessi aukni áhugi snýst um og einbeita mér í því sambandi að þremur sviðum: sálfræði, hugrænum taugavísindum og taugameina- og sálsýkisfræði. Þegar sálfræðin er annars vegar mætti t.d. benda á býsna áhrifamikla grein frá árinu 1988 þar sem Neisser greinir á milli fimm ólíkra hugmynda um sjálfið. Neisser lítur svo á að það afbrigði sjálfsins sem liggi öðrum til grundvallar og sé jafnframt frumstæðast sé það sem hann kallar umhverfissjálfið [ecological self].16 Þetta hugtak tengist sálfræði skynjunarinnar hjá Gibson og vísar til einstaklings- ins sem virks könnuðar umhverfisins. Hvenær og hvernig erum við meðvituð um þetta sjálf? Neisser telur að í allri skynjun felist upplýsingar um sambandið milli skynjandans og umhverfisins. Sérhverri skynjun fylgir með-skynjun á sjálfi og umhverfi. Til að skýra þetta betur skulum við leiða hugann að því hvernig ungabörn byrja snemma að teygja sig eftir hlutum. Ungabarn getur greint á milli hluta sem eru innan og utan seilingar. Ungabarnið teygir sig mun síður eftir hlut sem er utan seilingar. En þessi hæfileiki til að greina á milli gerir ekki aðeins ráð fyrir því að barnið viti hvar hluturinn er, barnið þarf líka að vita hvar hluturinn er með tilliti til þess sjálfs. Þetta ætti ekki að skilja á þann veg að ungabarnið búi þá þegar yfir fullburða táknun á sjálfu sér heldur verður barnið, eins og menn hafa haldið fram, að geta borið kennsl á vissa gerð af upplýsingum sem varða það sjálft, þ.e. upplýsingar sem varða umhverfissjálfið. 16 Neisser 1988.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.