Hugur - 01.01.2012, Side 225

Hugur - 01.01.2012, Side 225
 Skiptaréttlæti 225 gildir þátt takendur í samvinnu samfélagsins, og ekki einfaldlega mann- verur óháð hvaða gildishlöðnu hugmynd sem er.4 Í kenningu Rawls skiptir þessi greinarmunur ólíkra gæða miklu máli. Þannig er það skipting frumgæða, en ekki hvaða gæða sem er, sem menn ráða ráðum sínum um undir fávísisfeldi þegar lagður er grunnur að stofnunum samfélagsins. Ég ætla ekki að gera neina sérstaka grein fyrir kenningu Rawls, ég hef aðeins hugsað mér að nota nokkrar af hugmyndum hans til að setja hugmyndina um kringumstæður réttlætis í víðara samhengi og velta því svo fyrir mér hvað réttlæti í slíkum kring- umstæðum sé. Til þess ætla ég raunar að segja aðeins meira um Rawls. Þau frumgæði sem Rawls tilgreinir eru (i) tiltekin grundvallarréttindi sem eru forsendur siðferðilegs lífs í samfélagi, (ii) ferðafrelsi og atvinnufrelsi, (iii) völd og forréttindi sem fylgja embættum og hlutverkum, (iv) tekjur og auður og (v) félagslegar forsendur sjálfsvirðingar.5 Þegar spurt er um hvort skipting gæða í tilteknu samfélagi sé réttlát, þá myndi Rawls segja að það væru gæði af þessu tagi sem ætti að spyrja um en ekki hvaða tilfallandi gæði sem er. Ástæðan er sú að við upphaf leiks er það dreifing þessara gæða sem er ráðandi um það hvort leikið verður af sanngirni eða ekki.6 Til hvers eru þessi gæði? Hagfræðingurinn og heimspekingurinn Amartya Sen segir að kenning Rawls um réttlæti sé bæði langsamlega áhrifaríkasta og mikilvægasta kenning um rétt- læti sem komið hefur fram á seinni tímum.7 Hann er samt mjög gagnrýninn á hugmyndir Rawls, sér í lagi á hugmyndina um frumgæði og hlutverk hennar í kenningu um pólitískt réttlæti.8 Gagnrýni Sens byggist á því að þau frumgæði sem Rawls nefnir eru ekki takmark í sjálfu sér heldur einungis leið eða tæki til að ná settu marki. Sen segir að með því að gera frumgæðin að grundvelli pólitísks réttlætis – og þar með grundvelli skiptaréttlætis – þá missi menn sjónar á tilteknum atriðum sem skipta máli, t.d. því að fólk á mjög misauðvelt með að umbreyta frumgæðum í annars- konar gæði. Þannig segir Sen á einum stað: 4 Rawls 2001: 58. 5 Sama rit: §17. Sjá einnig Vilhjálm Árnason 2008: 280. 6 Sjá Ólaf Pál Jónsson 2009. 7 Sen 1992: 75. 8 Sömu sögu er að segja um Mörthu Nussbaum, sem gagnrýnir kenningu Rawls á mjög upplýsandi hátt í bókinni Frontiers of Justice. Gagnrýni Sens og Nussbaum er raunar tvíþætt. Annars vegar varðar hún sjálfa hugmyndina um frumgæði og hlutverk þeirra í kenningu um réttlæti, og hins vegar þá hugmynd að það fólk sem mætist undir fávísisfeldi og grunnstofnanir samfélagsins eru miðaðar við er venjulegt fólk sem er fyllilega virkir aðilar að samfélagi sem byggist á gagnkvæm- um ávinningi. Nussbaum gagnrýnir þessa hugmynd fyrir að útiloka t.d. mjög fatlaða einstaklinga frá því að vera aðilar réttlætisins til jafns við aðra, þótt þeir kunni vissulega að njóta hinna réttlátu stofnana. Í þessari grein leiði ég þessa seinni gagnrýni Sens og Nussbaum alveg hjá mér, enda er ætlunin ekki að halda fram kenningu Rawls sérstaklega, einungis að nota nokkrar grundvallar- hugmyndir frá honum til að varpa ljósi á hvað skiptaréttlæti feli í sér.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.