Hugur - 01.01.2012, Qupperneq 225

Hugur - 01.01.2012, Qupperneq 225
 Skiptaréttlæti 225 gildir þátt takendur í samvinnu samfélagsins, og ekki einfaldlega mann- verur óháð hvaða gildishlöðnu hugmynd sem er.4 Í kenningu Rawls skiptir þessi greinarmunur ólíkra gæða miklu máli. Þannig er það skipting frumgæða, en ekki hvaða gæða sem er, sem menn ráða ráðum sínum um undir fávísisfeldi þegar lagður er grunnur að stofnunum samfélagsins. Ég ætla ekki að gera neina sérstaka grein fyrir kenningu Rawls, ég hef aðeins hugsað mér að nota nokkrar af hugmyndum hans til að setja hugmyndina um kringumstæður réttlætis í víðara samhengi og velta því svo fyrir mér hvað réttlæti í slíkum kring- umstæðum sé. Til þess ætla ég raunar að segja aðeins meira um Rawls. Þau frumgæði sem Rawls tilgreinir eru (i) tiltekin grundvallarréttindi sem eru forsendur siðferðilegs lífs í samfélagi, (ii) ferðafrelsi og atvinnufrelsi, (iii) völd og forréttindi sem fylgja embættum og hlutverkum, (iv) tekjur og auður og (v) félagslegar forsendur sjálfsvirðingar.5 Þegar spurt er um hvort skipting gæða í tilteknu samfélagi sé réttlát, þá myndi Rawls segja að það væru gæði af þessu tagi sem ætti að spyrja um en ekki hvaða tilfallandi gæði sem er. Ástæðan er sú að við upphaf leiks er það dreifing þessara gæða sem er ráðandi um það hvort leikið verður af sanngirni eða ekki.6 Til hvers eru þessi gæði? Hagfræðingurinn og heimspekingurinn Amartya Sen segir að kenning Rawls um réttlæti sé bæði langsamlega áhrifaríkasta og mikilvægasta kenning um rétt- læti sem komið hefur fram á seinni tímum.7 Hann er samt mjög gagnrýninn á hugmyndir Rawls, sér í lagi á hugmyndina um frumgæði og hlutverk hennar í kenningu um pólitískt réttlæti.8 Gagnrýni Sens byggist á því að þau frumgæði sem Rawls nefnir eru ekki takmark í sjálfu sér heldur einungis leið eða tæki til að ná settu marki. Sen segir að með því að gera frumgæðin að grundvelli pólitísks réttlætis – og þar með grundvelli skiptaréttlætis – þá missi menn sjónar á tilteknum atriðum sem skipta máli, t.d. því að fólk á mjög misauðvelt með að umbreyta frumgæðum í annars- konar gæði. Þannig segir Sen á einum stað: 4 Rawls 2001: 58. 5 Sama rit: §17. Sjá einnig Vilhjálm Árnason 2008: 280. 6 Sjá Ólaf Pál Jónsson 2009. 7 Sen 1992: 75. 8 Sömu sögu er að segja um Mörthu Nussbaum, sem gagnrýnir kenningu Rawls á mjög upplýsandi hátt í bókinni Frontiers of Justice. Gagnrýni Sens og Nussbaum er raunar tvíþætt. Annars vegar varðar hún sjálfa hugmyndina um frumgæði og hlutverk þeirra í kenningu um réttlæti, og hins vegar þá hugmynd að það fólk sem mætist undir fávísisfeldi og grunnstofnanir samfélagsins eru miðaðar við er venjulegt fólk sem er fyllilega virkir aðilar að samfélagi sem byggist á gagnkvæm- um ávinningi. Nussbaum gagnrýnir þessa hugmynd fyrir að útiloka t.d. mjög fatlaða einstaklinga frá því að vera aðilar réttlætisins til jafns við aðra, þótt þeir kunni vissulega að njóta hinna réttlátu stofnana. Í þessari grein leiði ég þessa seinni gagnrýni Sens og Nussbaum alveg hjá mér, enda er ætlunin ekki að halda fram kenningu Rawls sérstaklega, einungis að nota nokkrar grundvallar- hugmyndir frá honum til að varpa ljósi á hvað skiptaréttlæti feli í sér.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.