Hugur - 01.01.2012, Page 225

Hugur - 01.01.2012, Page 225
 Skiptaréttlæti 225 gildir þátt takendur í samvinnu samfélagsins, og ekki einfaldlega mann- verur óháð hvaða gildishlöðnu hugmynd sem er.4 Í kenningu Rawls skiptir þessi greinarmunur ólíkra gæða miklu máli. Þannig er það skipting frumgæða, en ekki hvaða gæða sem er, sem menn ráða ráðum sínum um undir fávísisfeldi þegar lagður er grunnur að stofnunum samfélagsins. Ég ætla ekki að gera neina sérstaka grein fyrir kenningu Rawls, ég hef aðeins hugsað mér að nota nokkrar af hugmyndum hans til að setja hugmyndina um kringumstæður réttlætis í víðara samhengi og velta því svo fyrir mér hvað réttlæti í slíkum kring- umstæðum sé. Til þess ætla ég raunar að segja aðeins meira um Rawls. Þau frumgæði sem Rawls tilgreinir eru (i) tiltekin grundvallarréttindi sem eru forsendur siðferðilegs lífs í samfélagi, (ii) ferðafrelsi og atvinnufrelsi, (iii) völd og forréttindi sem fylgja embættum og hlutverkum, (iv) tekjur og auður og (v) félagslegar forsendur sjálfsvirðingar.5 Þegar spurt er um hvort skipting gæða í tilteknu samfélagi sé réttlát, þá myndi Rawls segja að það væru gæði af þessu tagi sem ætti að spyrja um en ekki hvaða tilfallandi gæði sem er. Ástæðan er sú að við upphaf leiks er það dreifing þessara gæða sem er ráðandi um það hvort leikið verður af sanngirni eða ekki.6 Til hvers eru þessi gæði? Hagfræðingurinn og heimspekingurinn Amartya Sen segir að kenning Rawls um réttlæti sé bæði langsamlega áhrifaríkasta og mikilvægasta kenning um rétt- læti sem komið hefur fram á seinni tímum.7 Hann er samt mjög gagnrýninn á hugmyndir Rawls, sér í lagi á hugmyndina um frumgæði og hlutverk hennar í kenningu um pólitískt réttlæti.8 Gagnrýni Sens byggist á því að þau frumgæði sem Rawls nefnir eru ekki takmark í sjálfu sér heldur einungis leið eða tæki til að ná settu marki. Sen segir að með því að gera frumgæðin að grundvelli pólitísks réttlætis – og þar með grundvelli skiptaréttlætis – þá missi menn sjónar á tilteknum atriðum sem skipta máli, t.d. því að fólk á mjög misauðvelt með að umbreyta frumgæðum í annars- konar gæði. Þannig segir Sen á einum stað: 4 Rawls 2001: 58. 5 Sama rit: §17. Sjá einnig Vilhjálm Árnason 2008: 280. 6 Sjá Ólaf Pál Jónsson 2009. 7 Sen 1992: 75. 8 Sömu sögu er að segja um Mörthu Nussbaum, sem gagnrýnir kenningu Rawls á mjög upplýsandi hátt í bókinni Frontiers of Justice. Gagnrýni Sens og Nussbaum er raunar tvíþætt. Annars vegar varðar hún sjálfa hugmyndina um frumgæði og hlutverk þeirra í kenningu um réttlæti, og hins vegar þá hugmynd að það fólk sem mætist undir fávísisfeldi og grunnstofnanir samfélagsins eru miðaðar við er venjulegt fólk sem er fyllilega virkir aðilar að samfélagi sem byggist á gagnkvæm- um ávinningi. Nussbaum gagnrýnir þessa hugmynd fyrir að útiloka t.d. mjög fatlaða einstaklinga frá því að vera aðilar réttlætisins til jafns við aðra, þótt þeir kunni vissulega að njóta hinna réttlátu stofnana. Í þessari grein leiði ég þessa seinni gagnrýni Sens og Nussbaum alveg hjá mér, enda er ætlunin ekki að halda fram kenningu Rawls sérstaklega, einungis að nota nokkrar grundvallar- hugmyndir frá honum til að varpa ljósi á hvað skiptaréttlæti feli í sér.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.