Hugur - 01.01.2012, Side 21

Hugur - 01.01.2012, Side 21
 Viljafrumspeki og bölhyggja Schopenhauers 21 fyrirbæranna og ályktar að það hljóti að vera einhver tengsl eða leynt samband þar á milli. Kant taldi að hluturinn í sjálfum sér væri jafnan óþekkjanlegur, en hann nefnir þó á einum stað í Grundvelli að frumspeki siðlegrar breytni að við getum haft tvenns konar aðgang að hlutnum í sjálfum sér og ekki er ólíklegt að það hafi haft áhrif á Schopenhauer þegar hann fær þá hugmynd að viljinn sé hluturinn í sjálfum sér.2 Í verki Schopenhauers frá árinu 1819, Heimurinn sem vilji og hugmynd (Die Welt als Wille und Vorstellung), gerir hann grein fyrir því, eins og bókartitillinn gefur til kynna, hvernig heimurinn er annars vegar vilji og hins vegar hugmynd. Viljinn er innsta eðli allra hluta og tilheyrir hinum óskynjanlega heimi. Viljinn er lög- mál sem liggur til grundvallar alheiminum; hann „táknar það sem er hluturinn í sjálfum sér og er kjarni allra fyrirbæra“.3 Schopenhauer telur sig þar með hafa brúað bilið milli fyrirbærisins og hlutarins í sjálfum sér. Birtingarmyndir vilj- ans, fyrirbærin, eru hugmyndir okkar um heiminn og tilheyra hinum skynjanlega heimi, sem hefur engan tilgang eða merkingu í sjálfu sér og er algerlega háður því að vera skynjaður. Frumspekilegur vilji er handan tíma, rúms og orsakasamhengis – heill, óað- greinanlegur og óútskýranlegur í sjálfum sér. Við getum því aðeins þekkt hlutina eins og við skynjum þá í tíma og rúmi (en ekki eins og þeir eru í raun og veru). Heimurinn er því hugmynd mín – hugmynd sem ætíð er háð hinu skynjaða og þeim sem skynjar. Í þekkingarfræðilegum skilningi eru öll fyrirbæri hugmyndir og ekkert annað. Rit Schopenhauers, Um hina fjórföldu rót lögmáls hinnar full- nægjandi ástæðu (Über die vierfache Wurzel des Satzes vom zureichenden Grunde), fjallar um eðli þekkingar og formgerð reynslunnar, hvernig viljinn birtist okkur og hvernig ekkert er án ástæðu. Viljinn sem frumafl er eins konar orka sem mótar raunveruleikann, orsakasambönd skynheimsins og hugmyndir okkar um heim- inn. Heimurinn er, eins og áður sagði, annars vegar vilji og hins vegar hugmynd. Öll heimspeki Schopenhauers byggist á þessu tvíeðli: frumspekilegum vilja og hugmyndum okkar um heiminn. Viljinn blindur, utan siðferðis og án ástæðu Frumspekilegur vilji leitast stöðugt við eitthvað og streð hans er óendanlegt. Vilj- inn er blindur kraftur, sem þýðir að hann er virkur án vitundar eða skilningsvana. Viljinn í náttúrunni starfar ósjálfrátt og er aftengdur þekkingunni. Ágætt dæmi Schopenhauers er eðlisávísunin sem birtist hjá hinum ársgamla fugli sem kapp- kostar að búa til hreiður án þess að vita af hinum ókomnu eggjum. Plöntur teygja sig eftir birtu án þess að vita hvers vegna; blóðrás, melting og vöxtur manna og dýra starfa ómeðvitað eins og önnur lífseig ferli náttúrunnar, allt fyrir tilstilli vilj- 2 „Því það er ekki minnsta mótsögn að halda því fram að hlutur sem fyrirbæri (í skynheiminum) sé seldur undir tiltekin lögmál sem hann sé óháður sem hlutur eða veruleiki í sjálfum sér. Og þessi manneskja hlýtur að skynja og skilja sjálfa sig með þessum tvenns konar hætti vegna þess að í fyrra tilvikinu veit hún af sjálfri sér sem hlut sem verður fyrir áhrifum um skynfærin, í því síðara veltur þessi nauðsyn á vitund hennar um sjálfa sig sem vitsmunaveru, sem er óháð áhrifum frá skynjun þegar hún beitir skynseminni (sem tilheyrir skilningsheiminum).“ (Kant 2003: 196) 3 Schopenhauer 2008: 157.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.