Hugur - 01.01.2012, Síða 21

Hugur - 01.01.2012, Síða 21
 Viljafrumspeki og bölhyggja Schopenhauers 21 fyrirbæranna og ályktar að það hljóti að vera einhver tengsl eða leynt samband þar á milli. Kant taldi að hluturinn í sjálfum sér væri jafnan óþekkjanlegur, en hann nefnir þó á einum stað í Grundvelli að frumspeki siðlegrar breytni að við getum haft tvenns konar aðgang að hlutnum í sjálfum sér og ekki er ólíklegt að það hafi haft áhrif á Schopenhauer þegar hann fær þá hugmynd að viljinn sé hluturinn í sjálfum sér.2 Í verki Schopenhauers frá árinu 1819, Heimurinn sem vilji og hugmynd (Die Welt als Wille und Vorstellung), gerir hann grein fyrir því, eins og bókartitillinn gefur til kynna, hvernig heimurinn er annars vegar vilji og hins vegar hugmynd. Viljinn er innsta eðli allra hluta og tilheyrir hinum óskynjanlega heimi. Viljinn er lög- mál sem liggur til grundvallar alheiminum; hann „táknar það sem er hluturinn í sjálfum sér og er kjarni allra fyrirbæra“.3 Schopenhauer telur sig þar með hafa brúað bilið milli fyrirbærisins og hlutarins í sjálfum sér. Birtingarmyndir vilj- ans, fyrirbærin, eru hugmyndir okkar um heiminn og tilheyra hinum skynjanlega heimi, sem hefur engan tilgang eða merkingu í sjálfu sér og er algerlega háður því að vera skynjaður. Frumspekilegur vilji er handan tíma, rúms og orsakasamhengis – heill, óað- greinanlegur og óútskýranlegur í sjálfum sér. Við getum því aðeins þekkt hlutina eins og við skynjum þá í tíma og rúmi (en ekki eins og þeir eru í raun og veru). Heimurinn er því hugmynd mín – hugmynd sem ætíð er háð hinu skynjaða og þeim sem skynjar. Í þekkingarfræðilegum skilningi eru öll fyrirbæri hugmyndir og ekkert annað. Rit Schopenhauers, Um hina fjórföldu rót lögmáls hinnar full- nægjandi ástæðu (Über die vierfache Wurzel des Satzes vom zureichenden Grunde), fjallar um eðli þekkingar og formgerð reynslunnar, hvernig viljinn birtist okkur og hvernig ekkert er án ástæðu. Viljinn sem frumafl er eins konar orka sem mótar raunveruleikann, orsakasambönd skynheimsins og hugmyndir okkar um heim- inn. Heimurinn er, eins og áður sagði, annars vegar vilji og hins vegar hugmynd. Öll heimspeki Schopenhauers byggist á þessu tvíeðli: frumspekilegum vilja og hugmyndum okkar um heiminn. Viljinn blindur, utan siðferðis og án ástæðu Frumspekilegur vilji leitast stöðugt við eitthvað og streð hans er óendanlegt. Vilj- inn er blindur kraftur, sem þýðir að hann er virkur án vitundar eða skilningsvana. Viljinn í náttúrunni starfar ósjálfrátt og er aftengdur þekkingunni. Ágætt dæmi Schopenhauers er eðlisávísunin sem birtist hjá hinum ársgamla fugli sem kapp- kostar að búa til hreiður án þess að vita af hinum ókomnu eggjum. Plöntur teygja sig eftir birtu án þess að vita hvers vegna; blóðrás, melting og vöxtur manna og dýra starfa ómeðvitað eins og önnur lífseig ferli náttúrunnar, allt fyrir tilstilli vilj- 2 „Því það er ekki minnsta mótsögn að halda því fram að hlutur sem fyrirbæri (í skynheiminum) sé seldur undir tiltekin lögmál sem hann sé óháður sem hlutur eða veruleiki í sjálfum sér. Og þessi manneskja hlýtur að skynja og skilja sjálfa sig með þessum tvenns konar hætti vegna þess að í fyrra tilvikinu veit hún af sjálfri sér sem hlut sem verður fyrir áhrifum um skynfærin, í því síðara veltur þessi nauðsyn á vitund hennar um sjálfa sig sem vitsmunaveru, sem er óháð áhrifum frá skynjun þegar hún beitir skynseminni (sem tilheyrir skilningsheiminum).“ (Kant 2003: 196) 3 Schopenhauer 2008: 157.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.