Hugur - 01.01.2012, Page 21

Hugur - 01.01.2012, Page 21
 Viljafrumspeki og bölhyggja Schopenhauers 21 fyrirbæranna og ályktar að það hljóti að vera einhver tengsl eða leynt samband þar á milli. Kant taldi að hluturinn í sjálfum sér væri jafnan óþekkjanlegur, en hann nefnir þó á einum stað í Grundvelli að frumspeki siðlegrar breytni að við getum haft tvenns konar aðgang að hlutnum í sjálfum sér og ekki er ólíklegt að það hafi haft áhrif á Schopenhauer þegar hann fær þá hugmynd að viljinn sé hluturinn í sjálfum sér.2 Í verki Schopenhauers frá árinu 1819, Heimurinn sem vilji og hugmynd (Die Welt als Wille und Vorstellung), gerir hann grein fyrir því, eins og bókartitillinn gefur til kynna, hvernig heimurinn er annars vegar vilji og hins vegar hugmynd. Viljinn er innsta eðli allra hluta og tilheyrir hinum óskynjanlega heimi. Viljinn er lög- mál sem liggur til grundvallar alheiminum; hann „táknar það sem er hluturinn í sjálfum sér og er kjarni allra fyrirbæra“.3 Schopenhauer telur sig þar með hafa brúað bilið milli fyrirbærisins og hlutarins í sjálfum sér. Birtingarmyndir vilj- ans, fyrirbærin, eru hugmyndir okkar um heiminn og tilheyra hinum skynjanlega heimi, sem hefur engan tilgang eða merkingu í sjálfu sér og er algerlega háður því að vera skynjaður. Frumspekilegur vilji er handan tíma, rúms og orsakasamhengis – heill, óað- greinanlegur og óútskýranlegur í sjálfum sér. Við getum því aðeins þekkt hlutina eins og við skynjum þá í tíma og rúmi (en ekki eins og þeir eru í raun og veru). Heimurinn er því hugmynd mín – hugmynd sem ætíð er háð hinu skynjaða og þeim sem skynjar. Í þekkingarfræðilegum skilningi eru öll fyrirbæri hugmyndir og ekkert annað. Rit Schopenhauers, Um hina fjórföldu rót lögmáls hinnar full- nægjandi ástæðu (Über die vierfache Wurzel des Satzes vom zureichenden Grunde), fjallar um eðli þekkingar og formgerð reynslunnar, hvernig viljinn birtist okkur og hvernig ekkert er án ástæðu. Viljinn sem frumafl er eins konar orka sem mótar raunveruleikann, orsakasambönd skynheimsins og hugmyndir okkar um heim- inn. Heimurinn er, eins og áður sagði, annars vegar vilji og hins vegar hugmynd. Öll heimspeki Schopenhauers byggist á þessu tvíeðli: frumspekilegum vilja og hugmyndum okkar um heiminn. Viljinn blindur, utan siðferðis og án ástæðu Frumspekilegur vilji leitast stöðugt við eitthvað og streð hans er óendanlegt. Vilj- inn er blindur kraftur, sem þýðir að hann er virkur án vitundar eða skilningsvana. Viljinn í náttúrunni starfar ósjálfrátt og er aftengdur þekkingunni. Ágætt dæmi Schopenhauers er eðlisávísunin sem birtist hjá hinum ársgamla fugli sem kapp- kostar að búa til hreiður án þess að vita af hinum ókomnu eggjum. Plöntur teygja sig eftir birtu án þess að vita hvers vegna; blóðrás, melting og vöxtur manna og dýra starfa ómeðvitað eins og önnur lífseig ferli náttúrunnar, allt fyrir tilstilli vilj- 2 „Því það er ekki minnsta mótsögn að halda því fram að hlutur sem fyrirbæri (í skynheiminum) sé seldur undir tiltekin lögmál sem hann sé óháður sem hlutur eða veruleiki í sjálfum sér. Og þessi manneskja hlýtur að skynja og skilja sjálfa sig með þessum tvenns konar hætti vegna þess að í fyrra tilvikinu veit hún af sjálfri sér sem hlut sem verður fyrir áhrifum um skynfærin, í því síðara veltur þessi nauðsyn á vitund hennar um sjálfa sig sem vitsmunaveru, sem er óháð áhrifum frá skynjun þegar hún beitir skynseminni (sem tilheyrir skilningsheiminum).“ (Kant 2003: 196) 3 Schopenhauer 2008: 157.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.