Hugur - 01.01.2012, Qupperneq 21

Hugur - 01.01.2012, Qupperneq 21
 Viljafrumspeki og bölhyggja Schopenhauers 21 fyrirbæranna og ályktar að það hljóti að vera einhver tengsl eða leynt samband þar á milli. Kant taldi að hluturinn í sjálfum sér væri jafnan óþekkjanlegur, en hann nefnir þó á einum stað í Grundvelli að frumspeki siðlegrar breytni að við getum haft tvenns konar aðgang að hlutnum í sjálfum sér og ekki er ólíklegt að það hafi haft áhrif á Schopenhauer þegar hann fær þá hugmynd að viljinn sé hluturinn í sjálfum sér.2 Í verki Schopenhauers frá árinu 1819, Heimurinn sem vilji og hugmynd (Die Welt als Wille und Vorstellung), gerir hann grein fyrir því, eins og bókartitillinn gefur til kynna, hvernig heimurinn er annars vegar vilji og hins vegar hugmynd. Viljinn er innsta eðli allra hluta og tilheyrir hinum óskynjanlega heimi. Viljinn er lög- mál sem liggur til grundvallar alheiminum; hann „táknar það sem er hluturinn í sjálfum sér og er kjarni allra fyrirbæra“.3 Schopenhauer telur sig þar með hafa brúað bilið milli fyrirbærisins og hlutarins í sjálfum sér. Birtingarmyndir vilj- ans, fyrirbærin, eru hugmyndir okkar um heiminn og tilheyra hinum skynjanlega heimi, sem hefur engan tilgang eða merkingu í sjálfu sér og er algerlega háður því að vera skynjaður. Frumspekilegur vilji er handan tíma, rúms og orsakasamhengis – heill, óað- greinanlegur og óútskýranlegur í sjálfum sér. Við getum því aðeins þekkt hlutina eins og við skynjum þá í tíma og rúmi (en ekki eins og þeir eru í raun og veru). Heimurinn er því hugmynd mín – hugmynd sem ætíð er háð hinu skynjaða og þeim sem skynjar. Í þekkingarfræðilegum skilningi eru öll fyrirbæri hugmyndir og ekkert annað. Rit Schopenhauers, Um hina fjórföldu rót lögmáls hinnar full- nægjandi ástæðu (Über die vierfache Wurzel des Satzes vom zureichenden Grunde), fjallar um eðli þekkingar og formgerð reynslunnar, hvernig viljinn birtist okkur og hvernig ekkert er án ástæðu. Viljinn sem frumafl er eins konar orka sem mótar raunveruleikann, orsakasambönd skynheimsins og hugmyndir okkar um heim- inn. Heimurinn er, eins og áður sagði, annars vegar vilji og hins vegar hugmynd. Öll heimspeki Schopenhauers byggist á þessu tvíeðli: frumspekilegum vilja og hugmyndum okkar um heiminn. Viljinn blindur, utan siðferðis og án ástæðu Frumspekilegur vilji leitast stöðugt við eitthvað og streð hans er óendanlegt. Vilj- inn er blindur kraftur, sem þýðir að hann er virkur án vitundar eða skilningsvana. Viljinn í náttúrunni starfar ósjálfrátt og er aftengdur þekkingunni. Ágætt dæmi Schopenhauers er eðlisávísunin sem birtist hjá hinum ársgamla fugli sem kapp- kostar að búa til hreiður án þess að vita af hinum ókomnu eggjum. Plöntur teygja sig eftir birtu án þess að vita hvers vegna; blóðrás, melting og vöxtur manna og dýra starfa ómeðvitað eins og önnur lífseig ferli náttúrunnar, allt fyrir tilstilli vilj- 2 „Því það er ekki minnsta mótsögn að halda því fram að hlutur sem fyrirbæri (í skynheiminum) sé seldur undir tiltekin lögmál sem hann sé óháður sem hlutur eða veruleiki í sjálfum sér. Og þessi manneskja hlýtur að skynja og skilja sjálfa sig með þessum tvenns konar hætti vegna þess að í fyrra tilvikinu veit hún af sjálfri sér sem hlut sem verður fyrir áhrifum um skynfærin, í því síðara veltur þessi nauðsyn á vitund hennar um sjálfa sig sem vitsmunaveru, sem er óháð áhrifum frá skynjun þegar hún beitir skynseminni (sem tilheyrir skilningsheiminum).“ (Kant 2003: 196) 3 Schopenhauer 2008: 157.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.