Hugur - 01.01.2012, Page 49

Hugur - 01.01.2012, Page 49
 Andleg velferð mannkyns 49 Er ágreiningur ófrávíkjanlegt skilyrði sannrar þekkingar? […] Hættir trú að vera lifandi veruleiki, um leið og hún er almennt viðtekin? […] Deyr sannleikurinn í sálum manna, um leið og þeir hafa játað hann einum rómi?“ (94). Eftir að hafa velt upp þessum spurningum og fleirum í svipuðum dúr svarar Mill: „Ég held engu slíku fram“ (94). Hann gengur jafnvel skrefinu lengra og staðhæfir: „Og það má næstum hafa til marks um velferð mannkyns, hve margvísleg og mikilvæg sannindi eru óumdeild“ (94). Það er líka athyglisvert að annar kaflinn hefst eins og við sáum á athugasemd Mills um að ekki þurfi að endurtaka rökin fyrir prent- frelsi og virðist ástæðan sú að samtímamenn hans hafi almennt samþykkt góð rök fyrirrennara hans í þeim efnum. Kreddurök Mills í víðum skilningi eru því ekki algild. Við hljótum m.a. að þurfa að huga að ástandi mannkyns á hverjum tíma áður en við getum til fulls metið vægi einstakra raka Mills fyrir hugsunarfrelsi og málfrelsi. Spurningin sem ég hef áhuga á hér er sú hver séu tengsl vitsmunaþroska og andlegrar velferðar mannkyns. Með vitsmunaþroska á ég við það sem Mill kallar stundum andlegan þroska eða andlega menntun (e. mental cultivation eða mental culture) (CW 18: 211, 246), stundum þroska skilningsgáfunnar (e. cultivation of the understanding) (CW 18: 244) og stundum þroska vitsmuna og dómgreindar (e. intellect and judgement) (CW 18: 244). Mill leggur gríðarlega mikið upp úr slíkum þroska sem hann telur hafa gildi í sjálfum sér en ekki bara sem tæki til að öðlast starfsframa eða koma sér áfram í lífinu (CW 18: 211). Engu að síður virðist mér að þeim túlkendum Mills, sem átta sig á mikilvægi vitsmunaþroska í varnarræðu hans fyrir hugsunarfrelsi og málfrelsi, hætti til að gera of mikið úr vitsmunaþroskanum. Þeim yfirsést iðulega að Mill gerir skarpan greinarmun á vitsmunaþroska eða andlegri menntun (e. mental culture) annars vegar og andlegu frelsi (e. mental freedom) hins vegar.46 Menn geta að dómi Mills náð umtalsverð- um vitsmunaþroska án þess að búa við andlegt frelsi. Það var einmitt þetta sem dæmið af kaþólsku kirkjunni hér að framan átti að sýna. Prestarnir, eða a.m.k. þeir prestar sem kirkjan treysti fullkomlega, fengu að kynna sér grundvöll kenn- inga, rit villutrúarmanna o.s.frv. Þeir mynduðu elítu sem öðlaðist meiri andlega menntun en almúginn án þess þó að hafa öðlast meira andlegt frelsi (87). Það er hér sem náin tengsl sannleika og andlegrar velferðar blasa við. Andlegt frelsi og um leið andleg velferð krefst þess að menn láti virðingu fyrir sannleikanum ráða við skoðanamyndun. Þeir sem telja að til sé eitthvað, hvort sem það er kallað trú, siðferði eða stjórnmál, sem sé mikilvægara en sannleikurinn njóta ekki andlegs frelsis.47 Það er andlegt frelsi í þessum skilningi sem er forsenda andlegrar vel- ferðar, ekki andleg menntun.48 Ein ástæða þess að mönnum hefur reynst erfitt að 46 Mill hefur tilhneigingu til að nota hugtök á borð við „liberal mental cultivation“ þegar þetta tvennt, andleg menntun og andlegt frelsi, fer saman (CW 10: 306, leturbreyting mín). 47 Sjá umræðu um þetta í greininni „Whewell on Moral Philosophy“ (CW 10: 167–201, einkum 168). 48 O’Rourke fer oft ansi nálægt því að skipa sannleikanum í annað sæti í túlkun sinni á Mill. Það helgast af því hvaða skilning hann leggur í kreddurökin. Hann virðist ekki átta sig á því að gera þarf greinarmun á sannleikskröfunni sem grundvallarkröfu annars vegar (ekkert má ráða skoð- anamyndun annað en sannleikur) og hinu að sannleikurinn (í skilningnum sönn skoðun) er ekki
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.