Hugur - 01.01.2012, Síða 49

Hugur - 01.01.2012, Síða 49
 Andleg velferð mannkyns 49 Er ágreiningur ófrávíkjanlegt skilyrði sannrar þekkingar? […] Hættir trú að vera lifandi veruleiki, um leið og hún er almennt viðtekin? […] Deyr sannleikurinn í sálum manna, um leið og þeir hafa játað hann einum rómi?“ (94). Eftir að hafa velt upp þessum spurningum og fleirum í svipuðum dúr svarar Mill: „Ég held engu slíku fram“ (94). Hann gengur jafnvel skrefinu lengra og staðhæfir: „Og það má næstum hafa til marks um velferð mannkyns, hve margvísleg og mikilvæg sannindi eru óumdeild“ (94). Það er líka athyglisvert að annar kaflinn hefst eins og við sáum á athugasemd Mills um að ekki þurfi að endurtaka rökin fyrir prent- frelsi og virðist ástæðan sú að samtímamenn hans hafi almennt samþykkt góð rök fyrirrennara hans í þeim efnum. Kreddurök Mills í víðum skilningi eru því ekki algild. Við hljótum m.a. að þurfa að huga að ástandi mannkyns á hverjum tíma áður en við getum til fulls metið vægi einstakra raka Mills fyrir hugsunarfrelsi og málfrelsi. Spurningin sem ég hef áhuga á hér er sú hver séu tengsl vitsmunaþroska og andlegrar velferðar mannkyns. Með vitsmunaþroska á ég við það sem Mill kallar stundum andlegan þroska eða andlega menntun (e. mental cultivation eða mental culture) (CW 18: 211, 246), stundum þroska skilningsgáfunnar (e. cultivation of the understanding) (CW 18: 244) og stundum þroska vitsmuna og dómgreindar (e. intellect and judgement) (CW 18: 244). Mill leggur gríðarlega mikið upp úr slíkum þroska sem hann telur hafa gildi í sjálfum sér en ekki bara sem tæki til að öðlast starfsframa eða koma sér áfram í lífinu (CW 18: 211). Engu að síður virðist mér að þeim túlkendum Mills, sem átta sig á mikilvægi vitsmunaþroska í varnarræðu hans fyrir hugsunarfrelsi og málfrelsi, hætti til að gera of mikið úr vitsmunaþroskanum. Þeim yfirsést iðulega að Mill gerir skarpan greinarmun á vitsmunaþroska eða andlegri menntun (e. mental culture) annars vegar og andlegu frelsi (e. mental freedom) hins vegar.46 Menn geta að dómi Mills náð umtalsverð- um vitsmunaþroska án þess að búa við andlegt frelsi. Það var einmitt þetta sem dæmið af kaþólsku kirkjunni hér að framan átti að sýna. Prestarnir, eða a.m.k. þeir prestar sem kirkjan treysti fullkomlega, fengu að kynna sér grundvöll kenn- inga, rit villutrúarmanna o.s.frv. Þeir mynduðu elítu sem öðlaðist meiri andlega menntun en almúginn án þess þó að hafa öðlast meira andlegt frelsi (87). Það er hér sem náin tengsl sannleika og andlegrar velferðar blasa við. Andlegt frelsi og um leið andleg velferð krefst þess að menn láti virðingu fyrir sannleikanum ráða við skoðanamyndun. Þeir sem telja að til sé eitthvað, hvort sem það er kallað trú, siðferði eða stjórnmál, sem sé mikilvægara en sannleikurinn njóta ekki andlegs frelsis.47 Það er andlegt frelsi í þessum skilningi sem er forsenda andlegrar vel- ferðar, ekki andleg menntun.48 Ein ástæða þess að mönnum hefur reynst erfitt að 46 Mill hefur tilhneigingu til að nota hugtök á borð við „liberal mental cultivation“ þegar þetta tvennt, andleg menntun og andlegt frelsi, fer saman (CW 10: 306, leturbreyting mín). 47 Sjá umræðu um þetta í greininni „Whewell on Moral Philosophy“ (CW 10: 167–201, einkum 168). 48 O’Rourke fer oft ansi nálægt því að skipa sannleikanum í annað sæti í túlkun sinni á Mill. Það helgast af því hvaða skilning hann leggur í kreddurökin. Hann virðist ekki átta sig á því að gera þarf greinarmun á sannleikskröfunni sem grundvallarkröfu annars vegar (ekkert má ráða skoð- anamyndun annað en sannleikur) og hinu að sannleikurinn (í skilningnum sönn skoðun) er ekki
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.