Hugur - 01.01.2012, Qupperneq 49

Hugur - 01.01.2012, Qupperneq 49
 Andleg velferð mannkyns 49 Er ágreiningur ófrávíkjanlegt skilyrði sannrar þekkingar? […] Hættir trú að vera lifandi veruleiki, um leið og hún er almennt viðtekin? […] Deyr sannleikurinn í sálum manna, um leið og þeir hafa játað hann einum rómi?“ (94). Eftir að hafa velt upp þessum spurningum og fleirum í svipuðum dúr svarar Mill: „Ég held engu slíku fram“ (94). Hann gengur jafnvel skrefinu lengra og staðhæfir: „Og það má næstum hafa til marks um velferð mannkyns, hve margvísleg og mikilvæg sannindi eru óumdeild“ (94). Það er líka athyglisvert að annar kaflinn hefst eins og við sáum á athugasemd Mills um að ekki þurfi að endurtaka rökin fyrir prent- frelsi og virðist ástæðan sú að samtímamenn hans hafi almennt samþykkt góð rök fyrirrennara hans í þeim efnum. Kreddurök Mills í víðum skilningi eru því ekki algild. Við hljótum m.a. að þurfa að huga að ástandi mannkyns á hverjum tíma áður en við getum til fulls metið vægi einstakra raka Mills fyrir hugsunarfrelsi og málfrelsi. Spurningin sem ég hef áhuga á hér er sú hver séu tengsl vitsmunaþroska og andlegrar velferðar mannkyns. Með vitsmunaþroska á ég við það sem Mill kallar stundum andlegan þroska eða andlega menntun (e. mental cultivation eða mental culture) (CW 18: 211, 246), stundum þroska skilningsgáfunnar (e. cultivation of the understanding) (CW 18: 244) og stundum þroska vitsmuna og dómgreindar (e. intellect and judgement) (CW 18: 244). Mill leggur gríðarlega mikið upp úr slíkum þroska sem hann telur hafa gildi í sjálfum sér en ekki bara sem tæki til að öðlast starfsframa eða koma sér áfram í lífinu (CW 18: 211). Engu að síður virðist mér að þeim túlkendum Mills, sem átta sig á mikilvægi vitsmunaþroska í varnarræðu hans fyrir hugsunarfrelsi og málfrelsi, hætti til að gera of mikið úr vitsmunaþroskanum. Þeim yfirsést iðulega að Mill gerir skarpan greinarmun á vitsmunaþroska eða andlegri menntun (e. mental culture) annars vegar og andlegu frelsi (e. mental freedom) hins vegar.46 Menn geta að dómi Mills náð umtalsverð- um vitsmunaþroska án þess að búa við andlegt frelsi. Það var einmitt þetta sem dæmið af kaþólsku kirkjunni hér að framan átti að sýna. Prestarnir, eða a.m.k. þeir prestar sem kirkjan treysti fullkomlega, fengu að kynna sér grundvöll kenn- inga, rit villutrúarmanna o.s.frv. Þeir mynduðu elítu sem öðlaðist meiri andlega menntun en almúginn án þess þó að hafa öðlast meira andlegt frelsi (87). Það er hér sem náin tengsl sannleika og andlegrar velferðar blasa við. Andlegt frelsi og um leið andleg velferð krefst þess að menn láti virðingu fyrir sannleikanum ráða við skoðanamyndun. Þeir sem telja að til sé eitthvað, hvort sem það er kallað trú, siðferði eða stjórnmál, sem sé mikilvægara en sannleikurinn njóta ekki andlegs frelsis.47 Það er andlegt frelsi í þessum skilningi sem er forsenda andlegrar vel- ferðar, ekki andleg menntun.48 Ein ástæða þess að mönnum hefur reynst erfitt að 46 Mill hefur tilhneigingu til að nota hugtök á borð við „liberal mental cultivation“ þegar þetta tvennt, andleg menntun og andlegt frelsi, fer saman (CW 10: 306, leturbreyting mín). 47 Sjá umræðu um þetta í greininni „Whewell on Moral Philosophy“ (CW 10: 167–201, einkum 168). 48 O’Rourke fer oft ansi nálægt því að skipa sannleikanum í annað sæti í túlkun sinni á Mill. Það helgast af því hvaða skilning hann leggur í kreddurökin. Hann virðist ekki átta sig á því að gera þarf greinarmun á sannleikskröfunni sem grundvallarkröfu annars vegar (ekkert má ráða skoð- anamyndun annað en sannleikur) og hinu að sannleikurinn (í skilningnum sönn skoðun) er ekki
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.